In Global

สี จิ้นผิงส่งสารแสดงความเสียใจกับญี่ปุ่น ต่อการจากไปชินโซอาเบะอดีตนายกฯ



จีน-ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ส่งข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น

สี จิ้นผิง กล่าวในข้อความว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะได้พยายามส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและมีส่วนสนับสนุนในเชิงบวกต่อความพยายามนี้ 

ประธานาธิบดีสี ยังระบุด้วยว่าเขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งในการจากไปอย่างกะทันหันของอาเบะ และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับนายกรัฐมนตรีคิชิดะ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ญี่ปุ่นและความร่วมมือที่ดีต่อไปตามหลักการของเอกสารทางการเมืองจีน-ญี่ปุ่นทั้ง4 ฉบับ

 สี จิ้นผิงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในนามของรัฐบาลจีนและประชาชน และในนามของเขาเอง โดยแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

โดย สี จิ้นผิง และเผิง ลี่หยวน ภริยา ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจไปยัง อากิเอะ อาเบะ ภริยาของชินโซ อาเบะ ด้วย

 ชินโซ อาเบะ วัย 67 ปี ถูกประกาศว่าเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 หลังจากถูกลอบยิงโดยอดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (MSDF) ขณะกล่าวสุนทรพจน์ในจังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น  
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-07-09/Xi-extends-condolences-over-passing-of-former-Japanese-PM-Abe-1bwtfNmaw1i/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/pfbid03d7CJUxbgs8nX7cyUhLDo6V1jHQivHUdxj5e84Asgxz7f6MhxiUhkY6a9V3HwuZKl/
#จีน #ญี่ปุ่น #นายกรัฐมนตรี #ชินโซอาเบะ #cctv #cgtn #cmg