In Global

บทวิเคราะห์ : จีนมุ่งมั่นสร้างประชาคม อนาคตร่วมกันในโลกไซเบอร์



ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา จีนได้อุทิศภูมิปัญญาและพลังของตนเพื่อผลักดันการกำกับดูแลการพัฒนาอินเตอร์เน็ตทั่วโลกให้ก้าวหน้ามาโดยตลอด เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ปี 2022 ได้มีการประกาศจัดตั้งองค์การระหว่างประเทศแห่งการประชุมอินเตอร์เน็ตโลก (World Internet Conference : WIC) ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมอีกครั้งของจีน

องค์การระหว่างประเทศแห่งการประชุมอินเตอร์เน็ตโลกก่อตั้งขึ้นบนพื้นฐานที่จีนได้จัดการประชุมอินเตอร์เน็ตโลกด้วยความสำเร็จติดต่อกันมาแล้ว 8 ครั้ง การประชุมอินเตอร์เน็ตโลกเป็นงานมหกรรมอินเตอร์เน็ตเชิงทั่วโลกที่ริเริ่มโดยจีนและจัดขึ้นทุกปีในตำบลอูเจิ้น อำเภอถงเซียง เมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง โดยการประชุมครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2014

การประชุมก่อตั้งองค์การระหว่างประเทศครั้งนี้จัดขึ้นแบบผสมผสานทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ มีผู้แทนสมาชิกจาก 18 ประเทศและภูมิภาค ตัวแทนขององค์การระหว่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลจีนรวมประมาณ 150 คนเข้าร่วมงาน สำนักงานใหญ่ขององค์การตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน องค์การนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแพลตฟอร์มร่วมปรึกษาหารือ ร่วมสร้างและร่วมแบ่งปันอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ขับเคลื่อนประชาคมระหว่างประเทศให้สอดคล้องกับแนวโน้มของความเป็นแบบดิจิทัล ความเป็นแบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและความเป็นแบบอัจฉริยะ ร่วมกันรับมือกับความท้าทายด้านความปลอดภัย ร่วมแสวงหาการพัฒนาและความผาสุก และร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันในโลกไซเบอร์

นับตั้งแต่กำเนิดขึ้นเป็นต้นมา อินเทอร์เน็ตได้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อทุกด้านของชีวิตมนุษย์ ระหว่างคนกับคนและประเทศกับประเทศได้บรรลุซึ่งการเชื่อมต่อกันผ่านอินเทอร์เน็ต แม้แต่คนที่อาศัยอยู่ในมุมที่ห่างไกลของโลก ขอเพียงแต่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ คุณก็สามารถเข้าสู่ ""บ้าน"" ที่สร้างขึ้นโดยอินเทอร์เน็ตได้ อาจกล่าวได้ว่าอินเทอร์เน็ตได้ทำให้โลกนี้กลายเป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแบบ “ในคุณมีฉัน ในฉันมีคุณ” และได้สร้างโอกาสมากขึ้นแก่ผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกในการแบ่งปันดอกผลจากการพัฒนาทั่วโลก 

แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัญหาต่างๆทางด้านอินเตอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงความไม่สมดุลด้านการพัฒนา ความไม่สมบูรณ์ด้านกฎเกณฑ์ และความไม่สมเหตุสมผลด้านระเบียบได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เช่น ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ ผลประโยชน์สาธารณะและสิทธิส่วนบุคคล และข่าวลือทางออนไลน์ปรากฏขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด นำมาซึ่งข้อเรียกร้องใหม่เกี่ยวกับการกำกับดูแลการพัฒนาอินเทอร์เน็ตทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่น้อยในประชาคมระหว่างประเทศจึงเสนอว่าควรพัฒนาการประชุมอินเตอร์เน็ตโลกให้เป็นองค์การระหว่างประเทศ เพื่อมีส่วนช่วยดียิ่งขึ้นในการกำกับดูแลการพัฒนาอินเทอร์เน็ตทั่วโลก การก่อตั้งองค์การระหว่างประเทศในครั้งนี้ แท้จริงแล้วมีขึ้นเพื่อคล้อยตามการพัฒนาแห่งยุคดิจิทัลและเพื่อตอบสนองต่อความคาดหวังของทุกฝ่ายในโลก

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้ส่งสารแสดงความยินดีในวันที่ก่อตั้งองค์การระหว่างประเทศแห่งการประชุมอินเตอร์เน็ตโลก ซึ่งสะท้อนถึงการให้ความสำคัญอย่างสูงของจีนต่อกิจการอินเทอร์เน็ต โดยปธน.สีกล่าวชี้ว่าการจัดตั้งองค์การระหว่างประเทศดังกล่าว เป็นมาตรการสำคัญในการคล้อยตามกระแสการพัฒนาแห่งยุคข้อมูลข่าวสาร การลงลึกกระชับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประเทศทางด้านโลกไซเบอร์ พร้อมเน้นย้ำด้วยว่า “โลกไซเบอร์เกี่ยวพันถึงชะตากรรมของมนุษยชาติ อนาคตของโลกไซเบอร์ควรบุกเบิกพัฒนาร่วมกันโดยทุกประเทศในโลก”

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า สารแสดงความยินดีของนายสี จิ้นผิงได้อรรถาธิบายอย่างลึกซึ้งถึงนัยอันสําคัญยิ่งของการกำกับดูแลการพัฒนาอินเตอร์เน็ตต่อโลกปัจจุบัน ได้สะท้อนถึงความปรารถนาอย่างจริงใจของจีนที่ยินดีร่วมมือกับทุกประเทศในด้านโลกไซเบอร์ ทั้งยังได้เสนอแนวทางการดําเนินการที่สําคัญสําหรับการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันในโลกไซเบอร์ด้วย การจัดตั้งองค์การระหว่างประเทศดังกล่าวไม่เพียงแต่ได้เสนอโอกาสสำคัญแก่การร่วมแบ่งปันและการร่วมกำกับดูแลอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันเท่านั้น หากยังเป็นการอัดฉีดพลังแห่งการใช้ปฏิบัติการให้กับโลกอินเทอร์เน็ตที่เปี่ยมด้วยความไม่แน่นอนอีกด้วย ไม่ว่าในด้านการเสริมสร้างความรับรู้ร่วมกันในเรื่องแนวคิด ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล  ด้านการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านการอุดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล หรือในด้านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การกำหนดกฎเกณฑ์ การเจรจาและความร่วมมือ และอื่นๆ เชื่อว่าองค์การระหว่างประเทศนี้ล้วนจะมีบทบาทสำคัญอย่างแน่นอน

------------------------------------------------------------

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)