In Global

‘ยูนนาน’ดึงดูดกระแสการลงทุนจากRCEP เผย‘ญี่ปุ่น-สิงคโปร์’มาแรง



แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟหัวกระสุนฟู่ซิงวิ่งบนสะพานหนานซีเหอของทางรถไฟจีน-ลาว ในมณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 2 มิ.ย. 2022

ปักกิ่ง, 18 ก.ค. (ซินหัว)-มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานความสำเร็จของการใช้เงินทุนต่างชาติที่แท้จริงอย่างโดดเด่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการลงทุนจากประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เติบโตอย่างรวดเร็ว

เมื่อสัปดาห์ก่อน สำนักพาณิชย์มณฑลอวิ๋นหนาน เปิดเผยว่าปริมาณการลงทุนจากประเทศสมาชิกความตกลงฯ ในปี 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 235 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยปริมาณการลงทุนจาก “ญี่ปุ่น” และ “สิงคโปร์” พุ่งทะยานขึ้นร้อยละ 543 และร้อยละ 208.35 เมื่อเทียบปีต่อปี

สิงคโปร์ได้ขยายขอบเขตการลงทุนในอวิ๋นหนานตลอดหลายปีมานี้ ซึ่งมีตัวอย่างจากกลุ่มบริษัทฟอร์จูน 500 (Fortune 500) อาทิ วิลมาร์ อินเตอร์เนชันนัล (Wilmar International) กลุ่มธุรกิจเกษตรชั้นนำของเอเชีย และจีแอลพี (GLP) ผู้จัดการการลงทุนและธุรกิจโลจิสติกส์ โครงสร้างพื้นฐานข้อมูล พลังงานหมุนเวียน และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สำนักพาณิชย์ฯ ระบุว่าการใช้เงินทุนต่างชาติที่แท้จริงของอวิ๋นหนานในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาสะสมอยู่ที่ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.58 แสนล้านบาท)

ส่วนการใช้เงินทุนต่างชาติที่แท้จริงของอวิ๋นหนานในปี 2021 อยู่ที่ 888 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.25 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.07 เมื่อเทียบปีต่อปี พร้อมกับมีบริษัทผู้ประกอบการที่ใช้เงินทุนต่างชาติจัดตั้งใหม่รวม 337 แห่ง

------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road -- https://en.imsilkroad.com/p/329065.html)