In Global

ประติมากรรมหลวงพ่อเจี้ยนเจินพระภิกษุ ผู้เผยแพร่ศาสนาจากจีนสู่ญี่ปุ่น



จีน-ประติมากรรมหลวงพ่อเจี้ยนเจิน พระภิกษุผู้เผยแพร่ศาสนาจากจีนสู่ญี่ปุ่น สมัยราชวงศ์ถัง ตั้งตระหง่าน ณ สวนใจกลางโตเกียว 

รายงาน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ประติมากรรมสัมฤทธิ์รูปปั้นหลวงพ่อเจี้ยนเจิน พระภิกษุผู้มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ถังของจีน ซึ่งไม่กลัวความยากลำบากและความเพียรและเดินทางไปญี่ปุ่นหกครั้ง ได้ถูกสร้างขึ้นเสร็จสมบูรณ์และตั้งไว้ที่สวนอุเอโนะ (Ueno Park) ใจกลางโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้รังสรรค์ประติมากรรมรูปปั้นหลวงพ่อเจี้ยนเจินในครั้งนี้ ได้แก่ อู๋ เหวยซาน (Wu Weishan) ประติมากรที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมแห่งชาติจีน (National Art Museum of China)

ในพิธีเปิด ข่ง ซ่วนโย่ว เอกอัครราชทูตจีนประจำญี่ปุ่น ยูริโกะ โคอิเกะ (Yuriko KOIKE) ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว และ ชินโง มิยาเกะ (Shingo MIYAKE) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐสภาญี่ปุ่น  พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติชาวจีนและชาวญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน โดยรูปปั้นหลวงพ่อเจี้ยนเจินที่ตั้งอยู่ในสวนอุเอโนะนั้น ถือเป็นสัญลักษณ์ของประวัติศาสตร์อันยาวนานของการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างจีนและญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการฟื้นฟูสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ญี่ปุ่นด้วย

สำหรับรูปปั้นหลวงพ่อเจี้ยนเจิน มีขนาดความสูง 250 ซม. ฐานสูง 280 ซม. 
------------------------------------------
 แหล่งข้อมูล: https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=400013421547469239
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0NwPg5DGLLZvNthLqTpP7G38cicrbgDw2DTjUPavQzLCCPnU6LREFVt4mjX4MLosBl&id=117547923447097
#จีน #ญี่ปุ่น #รูปปั้น #การทูต #cctv #cgtn #cmg