In Global

ยอดส่งออกรถยนต์จีนพุ่งหลังระบาดโควิด SAIC Motorส่งรถEVเข้ายุโรป200คัน



จีน-ขณะที่เซี่ยงไฮ้ฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การส่งออกรถยนต์ของเซี่ยงไฮ้ เมืองศูนย์กลางยานยนต์แห่งนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ผลิตรถยนต์ในท้องถิ่นได้เล็งเห็นตลาดใหม่ๆ ทั่วโลก อย่างเช่น ในเดือนกรกฎาคม 2565 SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้  เตรียมส่งรถยนต์พลังงานใหม่จำนวน 200 คัน ไปยังยุโรป

ชุดแรกของรถยนต์พลังงานใหม่จำนวน 200 คันที่ผลิตโดย SAIC Motor ผู้ผลิตรถยนต์ในเซี่ยงไฮ้ ออกจากอาคารผู้โดยสาร Shanghai Haitong International Automotive Terminal เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม มุ่งหน้าไปยังยุโรป

ซี เจียหลิน (Xi Jialin) กรรมการบริหารฝ่ายขายและการตลาดของ Shanghai Haitong International Automotive Terminal Co.,Ltd. บอกกับ CGTN สื่อภาคภาษาอังกฤษในเครือ CMG ระบุว่า แม้ว่าเซี่ยงไฮ้จะเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้ แต่การส่งออกรถยนต์ของแบรนด์ท้องถิ่นรวมถึง SAIC และ HAVAL ก็เติบโตอย่างมั่นคง

 “ความสามารถในการจัดการสินค้าของเราเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งแรกของปี การส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 50% ยานพาหนะที่ผลิตโดยผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศคิดเป็นสัดส่วนระหว่าง 60 ถึง 70% ของทั้งหมด” ซี เจียหลิน กล่าว

จีนส่งออกรถยนต์รวมกว่า 1.2 ล้านคันในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้น 47.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน

ขณะที่ รอน เจิ้ง (Ron Zheng) Senior Partner ของ Roland Berger กล่าวว่าผลงานที่โดดเด่นดังกล่าวไม่ได้เกินความคาดหมายของเขา โดยระบุว่า หากมองที่ตลาดรถยนต์ของจีน ขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงการเติบโตตลาดต่างประเทศได้กลายเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดโดย OEM (ผู้รับจ้างผลิต) จีนหลายราย” โดยคาดการณ์ว่าการส่งออกรถยนต์ของจีน  จะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วระหว่าง 40-50% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ผู้ผลิตรถยนต์ชาวจีนเคยให้ความสำคัญกับตลาดเน้นราคาประหยัด เป็นหลัก เช่น เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ตอนนี้พวกเขากำลังเน้นไปที่จุดหมายปลายทางในต่างประเทศมากขึ้น  นอกจาก SAIC แล้ว แบรนด์อื่นๆ ในเซี่ยงไฮ้ เช่น BYD และ NIO ยังได้ประกาศแผนการขายรถยนต์ในตลาดยุโรปอีกด้วย
----------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-07-22/China-s-car-exports-surge-substantially-despite-COVID-19-outbreaks-1bSkBUbVXRm/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Duwwj4TeVwD98dBhWLqNokqAUVFFbKdg9qhoWuh6h8jzvtLkQYBhiKzJzXNM8Su9l&id=100064570308558
#จีน #เซี่ยงไฮ้ #ยานยนต์ #รถยนต์ #อุตสาหกรรม #ผู้ผลิต #cctv #cgtn #cmg