In Global

'เผิง ลี่หยวน'พบสตรีหมายเลข1อินโดฯ ย้ำตั้งเป้าสร้างมิตรภาพยั่งยืนระหว่างกัน



จีน-เผิง ลี่หยวน ภริยาสี จิ้นผิง พบสตรีหมายเลขหนึ่งอินโดนีเซีย ทั้งสองย้ำ ตั้งเป้าสร้างมิตรภาพยั่งยืนระหว่างจีน-อินโดนีเซีย อินโดนีเซียถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนมาช้านาน และจีนก็กลายเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งในปี 2559 และ 2560

 เผิง ลี่หยวน ภริยาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวในระหว่างการพบปะกับอิเรียนา โจโก้ วิโดโด (Iriana Joko Widodo) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอินโดนีเซีย ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร 26 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ว่าขณะนี้ อินโดนีเซียเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับสองสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

เผิงบอกกับ Iriana ผู้ซึ่งเดินทางไปกับประธานาธิบดี โจโก้ วิโดโด (Joko Widodo) ของอินโดนีเซียในการเยือนจีนเป็นเวลาสองวันว่า ในฐานะเพื่อนบ้านที่สำคัญ ชาวจีนและชาวอินโดนีเซียต่างก็มีมิตรภาพที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และทั้งสองประเทศต่างก็เป็นสักขีพยานการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 ตัวอย่างเช่น นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มากกว่า 2.05 ล้านคนไปเยือนอินโดนีเซียในปี 2560 คิดเป็น 14.95% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด ข้อมูลโดยสำนักงานสถิติของประเทศแสดงให้เห็น  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวชาวจีนครองสัดส่วนใหญ่ของชาวต่างชาติที่เยือนเกาะบาหลี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอินโดนีเซีย

 Iriana กล่าวว่าเธอยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนให้มาเยือนอินโดนีเซียมากขึ้น และกล่าวว่าเธอหวังว่าจะมีมิตรภาพที่ยั่งยืนระหว่างทั้งสองประเทศ

 อินโดนีเซียได้เสนอนโยบายปลอดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนมาตั้งแต่ปี 2558 โดยคนจีนสามารถอยู่ในประเทศอินโดนีเซียได้ไม่เกิน 30 วัน

 ในความร่วมมือสี่เสาระหว่างจีนและอินโดนีเซีย ได้หลอมรวมพลังกันใหม่ผ่านการทำงานร่วมกันในการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน ตลอดจนโครงการการเมือง เศรษฐกิจ และการเดินเรือในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 เผิง และ Iriana ยังได้ชมการแสดงดนตรีของนักเรียนและอาจารย์ของสถาบันดนตรีจีน (China Conservatory of Music) ด้วย  โดยเผิงพูดถึงประวัติศาสตร์และเทคนิคของเครื่องดนตรีจีนโบราณ

 Iriana หลงใหลในการแสดงและรู้สึกซาบซึ้งใจมากที่ได้ยินศิลปินหนุ่มชาวจีนเล่นเพลงอินโดนีเซีย

 "ดนตรีไร้พรมแดน เชื่อมหัวใจ และส่งต่อมิตรภาพ” เผิงกล่าว  เธอยังแสดงความหวังว่าการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมจะมีบทบาทมากขึ้นในการเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างสองประเทศ

 ในถ้อยแถลงร่วม จีนและอินโดนีเซียกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายจะเร่งดำเนินการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน รวมถึงการส่งคืนนักเรียนชาวอินโดนีเซียไปยังจีน เปิดเที่ยวบินตรงมากขึ้น และเพิ่มความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา การท่องเที่ยว เยาวชน และการแลกเปลี่ยนในท้องถิ่น
--------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-07-26/Peng-encourages-more-cultural-exchanges-between-China-and-Indonesia-1bZi4zLrhNC/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0ro3mttemg8yCWJKsNg8XwrpV9Rh7XVWhoVAdfpq9ArDhjs8RUjAZEkuTMg6EmqEAl&id=100064570308558
#จีน #อินโดนีเซีย #ความร่วมมือ #เผิงลี่หยวน #สีจิ้นผิง #ประธานาธิบดี #cctv #cgtn #cmg