In Global

'สี จิ้นผิง'พบผู้นำอินโดนีเซียมุ่งมั่นพัฒนา เพื่อผลประโยชน์สองประเทศร่วมกัน



จีน-เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุงของอินโดนีเซีย เริ่มวางรางรถไฟบนเส้นทางหลัก ซึ่งเป็นก้าวที่มั่นคงของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) อันโดดเด่น และส่งสัญญาณถึงความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างจีนและอินโดนีเซีย

ด้วยความเร็วที่ออกแบบที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถไฟที่สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีของจีนจะช่วยลดการเดินทางระหว่างจาการ์ตาและบันดุง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของประเทศ จากมากกว่า 3 ชั่วโมงเหลือเพียง 40 นาที

ขณะพบปะประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีชาวอินโดนีเซีย ในกรุงปักกิ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน แสดงความหวังว่าโครงการความร่วมมือทวิภาคีสำคัญๆ ซึ่งรวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง จะก้าวหน้าไปอย่างราบรื่น  ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงอีกก้าวหนึ่งของมิตรภาพทวิภาคี

 ภายใต้การแนะนำเชิงกลยุทธ์ของผู้นำทั้งสอง จีนและอินโดนีเซียได้กำหนดทิศทางในการสร้างชุมชนจีน-อินโดนีเซียที่มีอนาคตร่วมกัน และสร้างรูปแบบใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มี "ขับเคลื่อนสี่วงล้อ" ได้แก่ ทางการเมือง เศรษฐกิจ  ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและการเดินเรือ

 “จีนและอินโดนีเซียอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน มีผลประโยชน์ที่เกี่ยวพันกัน ปฏิบัติตามปรัชญาและเส้นทางการพัฒนาที่คล้ายคลึงกัน และแบ่งปันอนาคตที่เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิด” สี จิ้นผิง กล่าว พร้อมเสริมว่าการสร้างชุมชนจีน-อินโดนีเซียที่มีอนาคตร่วมกันคือความทะเยอทะยานและความคาดหวังร่วมกันของทั้งสองประเทศ

 เขากล่าวว่าความสัมพันธ์จีน-ชาวอินโดนีเซียที่ดีไม่เพียงแต่ให้บริการผลประโยชน์ร่วมกันในระยะยาวของทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบเชิงบวกและกว้างขวางทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

 วิโดโดเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เยือนจีนหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่งเมื่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจีนเป็นสถานที่แรกของการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกครั้งแรกของวิโดโดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด
-----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-07-26/President-Xi-Jinping-holds-talks-with-Indonesian-President-Joko-Widodo-1bZ93ryjI7S/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02NcHJfAmKKP5fxMD2kgdnSJRRbEmpKnfTcNmT3zeM4E9A1v6hZ6hzM48vaXR9RmsXl&id=100064570308558
#จีน #อินโดนีเซีย #สีจิ้นผิง #ประธานาธิบดี #cctv #cgtn #cmg