Biz news

35​ ปี​สหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำ​เย็นอุดมการณ์​ เจตนารมณ์​ผู้ก่อตั้ง​ไม่เปลี่ยนแปลง



สระแก้ว-หนึ่งในจังหวัด​ภาคตะวันออกที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก​ แยกตัวมาจากจังหวัดปราจีนบุรี​เมื่อหลายปีก่อน​  ปัจจุบัน​สระแก้ว​  มีพื้นที่ปกครอง​รวม​9​ อำเภอ​ ลักษณะ​ภูมิประเทศ​เป็นที่ราบยกระดับสูงเหนือระดับน้ำทะเล​ปานกลางประมาณ​เกือบร้อยเมตร​  ลมฟ้าอากาศ​และสภาพ​ดินยังคงมีความอุดมสมบูรณ์​ มีความชุ่มชื้น​จากแนวเทือกเขาบรรทัด​ และอุทยานแห่งชาติ​ปางสีดา​ ฝนฟ้าในแต่ละปีอยู่ในเกณฑ์​ดี​ อ่างเก็บน้ำสำคัญ​เป็นโครงการตามพระราชดำริ​ โครงการอ่างเก็บน้ำ​คลองพระสะทึง   อาชีพดั้งเดิมของผู้คนส่วนใหญ่​แถบนี้คือการปลูกพืชไร่​ ข้าวโพด​ มันสำปะหลัง​ และอื่นๆ​ หากแต่ไม่สามารถ​สร้างความยั่งยืน​ให้กับราษฎร​ได้ด้วยความไม่แน่นอนของดินฟ้าอากาศ​และราคา

บนเส้นทางสาย​เกษตร​กรรม​ นานเท่าไหร่แล้วที่พี่น้องประชาชน​ชาวสระแก้วและพื้นที่ใกล้เคียง​ต้องประสบกับความไม่แน่นอนด้านอาชีพ​  จวบจนเมื่อเดือนกรกฎา​คม​ ปีพุทธศักราช​ 2530   ชาวบ้านและผู้นำชุมชน​ในตำบลวังใหม่​ อำเภอวังน้ำเย็น​ในขณะนั้น​ปัจจุบัน​คือ​ อำเภอวังสมบูรณ์​ ได้รวมกลุ่มปรึกษาหารือกันถึงอนาคตของอาชีพเกษตรกรรม​ ปัญหา​และอุปสรรค​ที่เกิดขึ้น​ ในที่สุดพวกเขาได้ร่วมกันตัดสินใจและนับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ​ที่ยังตราตรึงอยู่ในใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาจนกระทั่งวันนี้​

ก่อกำเนิดการเลี้ยงโคนม สืบสานอาชีพพระราชทานในภาคตะวันออก


ความคิดหักดิบเปลี่ยนอาชีพแบบสามร้อยหกสิบองศาของกลุ่มคน​ภายใต้การนำของกำนันระดับตำนานในวันที่​  22​ กรกฎาคม​2530​ สร้างความแปลกใจไม่น้อยให้กับ​วงการการเลี้ยงโคนม​ แต่ด้วยความมุ่งมั่น​ของกำนัน​ อำนวย​ทงก๊กและผู้ร่วมก่อการ​ โครงการการเลี้ยงโคนมจำนวน​  1  พันตัวถูกเขียนแล้วเสร็จ​  พลันที่ข่าวถูกเผยแพร่​ออกไป​ บรรดาคอมเมนท์​เตเตอร์​ต่างก็พากันวิพากษ์วิจารณ์​บ้างก็ว่าเป็นไปไม่ได้​ ร้ายกว่านั้นพูดกันถึงขนาดว่า​  โครงการโคนม​1  พันตัว​ ความจริงมีโคแค่​  999​ ตัว​ อีก​1  ตัวคือ​  กระบือ

น่าแปลกใจไม่น้อย​ คำปรามาส​ของผู้คนวันนั้น​ ไม่อาจหยุดยั้งความตั้งใจของกำนันอำนวยและคณะได้​ โครงการ​ฯได้​ถูกส่งไปขอความช่วยเหลือ​จากองค์กร​และนักการเมืองที่ดูแลประชาชน​ในพื้นที่​  ด้วยความเชื่อมั่น​ในตัวผู้นำในที่สุดโครงการ​ได้รับการสนับสนุน​ ทั้งทางด้านองค์​ความรู้​ ส่งเสริมการเลี้ยง​ และงบประมาณ​สนับสนุน​จากสถาบันการเงิน​ของรัฐที่อยู่ใกล้ชิดเกษตรกรที่สุด​ นั่นคือ​ธกส

ปฐมบท  สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น
22​ กรกฎาคม​2530​ กำนันอำนวย​  ทง​ก๊ก​พร้อมผองเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้ง​ ได้เลือกแนวทางสหกรณ์​เป็นแบบอย่างในการดำเนินธุรกิจ​ตามรอยเท้าพ่อหลวงรัชกาล​ที่​  9​จดทะเบียน​ด้วยทุนเรือนหุ้น​66000  บาท  นับเป็นจุดเริ่มต้น​อย่างเป็นทางการของสหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำเย็น​ ภายใต้การนำของผู้ก่อตั้งระดับตำนาน​  "อำนวย​  ทง​ก๊ก"

กว่า3  ทศวรรษสหกรณ์โคนมวัง้ำเย็น  มองมุมไหนปฏิเสธไม่ได้ว่าประสบความสำเร็จ


ด้านเศรษฐกิจ​  จากทุนเรือนหุ้นไม่ถึงหนึ่งแสนบาท​ วันนี้ทรัพย์สิน​ของสหกรณ์​รวมกันไม่น้อยกว่า​3-4​ พันล้านบาท​ ครอบคลุม​ธุรกิจ​ ศูนย์​รับน้ำนมดิบซึ่งรับนมจากสมาชิก​ไม่น้อยกว่าวันละ​100  ตัน​ โรงงาน​แปรรูปนมยูเอชที​ โรงงานนมผง​ โรงงานผลิตอาหาร​สัตว์​ โรงสีข้าว​  สถานีบริการ​น้ำมัน​ ร้านค้าสหกรณ์​ ศูนย์​อาหาร​และภัตตาคาร​ เป็นต้น​ กิจกรรม​ของสหกรณ์​ก่อให้เกิดการหมุนเวียน​ทางเศรษฐกิจ​เป็นจำนวนมาก

ด้านสังคม​
จากสมาชิก​เริ่มแรก​  200​ รายวันนี้ฟาร์มโค​นม​เพิ่มจำนวนเกือบ​1000​ ฟาร์ม​ทุกๆวันทุกฟาร์ม​มีน้ำนม​ ครอบครัว​มีรายได้ทุกวัน​ ไม่ต้องไปหางานที่อื่น​ พร้อมหน้าพร้อมตา​ อบอุ่น​ชืวิตมั่นคง​ ที่สำคัญฟาร์มโค​นม​สมาชิกได้รับการพัฒนา​อย่างต่อเนื่อง​ จำนวนไม่น้อยเป็นสมาร์ทฟาร์ม​ รองรับการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ​ ในส่วนการดำเนินงาน​ของสหกรณ์​มีพนักงานซึ่งได้รับการดูแลอย่างดี​สวัสดิการ​ อาหารการกิน​ ดุจครอบครัวใหญ่

ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ประธานสหกรณ์​และคณะกรรมการบริหาร​ มีวิสัยทัศน์​และพันธกิจที่ชัดเจน​ ในการดำเนินการตามหลักการสหกรณ์​ยึดหลักธรรมาภิบาล​ ดูแลสายการผลิต​ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม​ตลอดห่วงโซ่อุปทาน​ เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค​

รางวัลแห่งเกียรติยศ


ตลอดเส้นทางการดำเนินงานที่ยาวนาน​  สหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำ​เย็น​ ได้รับความสนใจจากสังคมหน่วยงานของรัฐ​ เอกชน​และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาค​ส่วน​ ประเมิน​ผ่านการได้รับมอบรางวัล​แห่งความภาคภูมิใจ​มากมาย อาทิเช่น

1. สหกรณ์โคนมดีเด่นแห่งชาติประเภทสหกรณ์การเกษตร(สหกรณ์โคนม) ปี 2541

2. สถานประกอบการดีเด่นด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานระดับจังหวัด จากกระทรวงแรงงาน

3. นวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ "นมฟลูออไรค์" ปี 2550

4. สถาบันเกษตรกรดีเด่นด้านการแปรรูป จาก ธ.ก.ส. ปี2552

5. ประกาศเกียรติคุณสนุบสนุนภารกิจก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ 2556

6.สหกรณ์ดีเด่น 2557 ภาคกลาง

ในส่วนของประธานสหกรณ์​และผู้ก่อตั้ง​กำนัน​ อำนวย​ ท​ง​ก๊ก​ ได้รับการเชิดชู​เกียรติ​จากสถาบัน​การศึกษา​ชั้นนำของ​ประเทศ​โดยได้รับมอบปริญญามหาบัณฑิต​ และดุษฎีบัณฑิต​กิตติ​ม​ศักดิ์​ ทั้งจากมหาวิทยาลัย​เกษตร​ศาสตร์​มหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​วลัยอลงกรณ์​อีกทั้งยังได้รับการแต่งตั้ง​ให้ดำรงตำแหน่งที่มีคุณค่า​ทางสังคม​ ไม่ว่าจะเป็น​ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย กรรมการ​ในคณะกรรมการองค์การ​ส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย​ กรรมการธนาคาร​เพื่อการเกษตร​และสหกรณ์​การเกษตร​ ซึ่งรางวัลแห่ง​เกียรติยศ​เหล่านี้น่าจะยืนยัน​ถึงความมุ่งมั่น​อย่างแรงกล้า​ บนเส้นทาง​แห่งความอุตสาหะ​ พากเพียร​ ซื่อสัตย์​สุจริต​ อย่างแท้จริง

นอกจากนั้นสหกรณ์​โคนม​วัง​น้ำ​เย็น ยังได้รับรองมาตรฐานจากสถาบันต่างๆ อีกมากมาย อาทิ

1 ISO/IEC 17025 (มาตรฐานห้องปฏิบัติการ จาก สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข)

2 HALAL CERTIFICATE UHT MILK Product

3 HACCP SGS

4 GHP SGS

5 ISO 22000 SGS

6 FSSC 22000

7 มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นมสด จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม