In Global

บริษัทของจีนปิดดีล ‘รถไฟใต้ดินอัจฉริยะ’ เมืองกูชิงในรัฐซาราวักของมาเลเซีย



แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำงานที่สายการผลิตในโรงงานประกอบของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ จำกัด ในเมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 5 ก.ค. 2022

ปักกิ่ง, 25 ก.ค. (ซินหัว) – เมื่อไม่นานนี้ บริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ จำกัด (CRRC Zhuzhou Locomotive) บรรลุข้อตกลงผลิตรถไฟใต้ดินอัจฉริยะสำหรับโครงการทางรางของเมืองกูชิง ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท ซาราวัก เมโทร จำกัด (SMSB) ในรัฐซาราวักของมาเลเซีย

ข้อมูลการประมูลโครงการข้างต้นระบุว่าซีอาร์อาร์ซี จูโจว จะผลิตรถไฟอัจฉริยะแก่เมืองกูชิง จำนวน 38 ขบวน ซึ่งจะวิ่งบนรางรถไฟเขตเมืองสองสาย ความยาวรวมราว 52 กิโลเมตร โดยนับเป็นความสำเร็จแรกของโครงการทางรางอัจฉริยะของซีอาร์อาร์ซีในต่างประเทศ

คำแถลงจากรัฐซาราวักระบุว่ารถไฟอัจฉริยะในเขตเมืองที่ผลิตโดยซีอาร์อาร์ซีจะอัดฉีดความคึกคักสู่ระบบขนส่งเขตเมืองกูชิง และบรรเทาความแออัดทางการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้ามาเลเซียและจีน

ระบบรางอัจฉริยะผสานข้อดีของระบบขนส่งทางรางและขนส่งสาธารณะ ปรับใช้แนวปฏิบัติและวิถีการขับเคลื่อนอัตโนมัติตามเทคโนโลยี และมีลักษณะใช้ต้นทุนการลงทุนต่ำ ลดระยะเวลาก่อสร้าง และคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะกลายเป็นกระแสหลักของการพัฒนาระบบรางในอนาคต

-------------------------------------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road -- https://en.imsilkroad.com/p/329167.html)