In Global

จีนยกเลิกข้อจำกัด‘สัดส่วนถือหุ้นต่างชาติ’ ในภาคธุรกิจธนาคาร-ประกันภัย



แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนถ่ายรูปตลาดท้องถิ่นที่ถนนชิงอวิ๋น เขตหนานหมิง นครกุ้ยหยาง เมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 21 ก.ค. 2022

ปักกิ่ง, 27 ก.ค. (ซินหัว) – เมื่อไม่นานนี้ เย่เยี่ยนเฝ่ย หัวหน้าสำนักวิจัยนโยบายของคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน เผยว่าปัจจุบันจีนได้ยกเลิกการจำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของทุนต่างชาติในภาคการธนาคารและการประกันภัยในประเทศทั้งหมดแล้ว
 
เย่แถลงข่าวว่าอุตสาหกรรมการธนาคารและการประกันภัยของจีน มีความก้าวหน้าในการเปิดกว้างอย่างมากตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ขณะอุตสาหกรรมการเงินและตลาดการเงินจีนน่าดึงดูดใจมากขึ้นเช่นกัน
 
เกณฑ์เริ่มต้นเชิงปริมาณสำหรับการเข้าถึงทุนต่างชาติลดลงอย่างมาก ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อกำหนดที่เกี่ยวกับสินทรัพย์รวม ระยะเวลาดำเนินการ และระยะเวลาที่สำนักงานตัวแทนต่างๆ ดำเนินงานในจีน โดยคณะกรรมการฯ อนุมัติการจัดตั้งสถาบันที่ใช้ทุนต่างชาติมากกว่า 120 แห่ง ในช่วงปี 2018-2021 
 
ปัจจุบันขอบเขตธุรกิจของสถาบันการธนาคารและประกันภัยที่ใช้ทุนจีนและทุนต่างชาติมีความคล้ายคลึงกันโดยพื้นฐาน เช่น ธนาคารที่ใช้ทุนต่างชาติได้รับอนุญาตให้บริการเป็นตัวแทนชำระเงินและรับเงิน ขณะบริษัทประกันที่ใช้ทุนต่างชาติได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจประกันภัยยานยนต์ภาคบังคับ
 
ทั้งนี้ จีนมีการจัดตั้งธนาคารที่ใช้ทุนต่างชาติ ซึ่งมีสถานะเป็นนิติบุคคล 41 แห่ง ธนาคารต่างประเทศ 116 แห่ง และสำนักงานตัวแทน 134 แห่ง รวมถึงสถาบันประกันที่ใช้ทุนต่างชาติ 67 แห่ง และสำนักงานตัวแทน 80 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม

------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Duan Jing, Xinhua Silk Road -- https://en.imsilkroad.com/p/329199.html)