In Global

'สี จิ้นผิง'ต่อสายตรงคุยไบเดนผู้นำสหรัฐฯ ถกสัมพันธ์2ปท./ย้ำเคารพจีนเดียว



จีน-China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ในตอนเย็นของวันที่ 28 กรกฎาคม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้พูดคุยกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ทางโทรศัพท์ตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  โดนประธานาธิบดีทั้งสองมีการสื่อสารและแลกเปลี่ยนอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับจีน-สหรัฐฯ  ความสัมพันธ์และประเด็นที่น่าสนใจ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่าในโลกทุกวันนี้ แนวโน้มของความปั่นป่วนและการเปลี่ยนแปลงกำลังเพิ่มขึ้น เมื่อต้องเผชิญกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงและความวุ่นวาย ประชาคมระหว่างประเทศและผู้คนทั่วโลกคาดหวังให้จีนและสหรัฐฯ เป็นผู้นำในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงของโลก และในการส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองระดับโลก  นี่เป็นความรับผิดชอบของจีนและสหรัฐอเมริกาในฐานะสองประเทศหลัก

ประธานาธิบดีสี เน้นย้ำว่า ความท้าทายที่ร้ายแรงที่สุดในระยะยาวของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ คือการเข้าใจผิดระหว่างกัน ซึ่งจะทำให้คนของทั้งสองประเทศและประชาคมระหว่างประเทศเข้าใจผิด โดยทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องรักษาการสื่อสารในทุกระดับและใช้ประโยชน์จากช่องทางที่มีอยู่เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีให้เกิดประโยชน์  

เมื่อตระหนักถึงความท้าทายมากมายที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ ประธานาธิบดีสี ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จีนและสหรัฐอเมริกาจะต้องรักษาการสื่อสารในประเด็นสำคัญ เช่น การประสานงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค การรักษาอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกให้มีเสถียรภาพ และปกป้องความมั่นคงด้านพลังงานและอาห

ความพยายามในการแทรกแซงกลไกห่วงโซ่อุปทานโดยขัดต่อกฎหมายพื้นฐานจะไม่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ  มีแต่จะทำให้เศรษฐกิจโลกเปราะบางมากขึ้นเท่านั้น  ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องทำงานเพื่อช่วยกำจัดโควิด-19 ให้เร็วที่สุด ลดความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจถดถอยและรักษาระบบระหว่างประเทศที่มีศูนย์กลางอยู่ที่สหประชาชาติและระเบียบตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอธิบายจุดยืนของจีนในประเด็นไต้หวัน  เขาเน้นว่ารายละเอียดทางประวัติศาสตร์ของประเด็นไต้หวันนั้นชัดเจนในฐานะจีนเดียง  แถลงการณ์ร่วมจีน-สหรัฐฯ ทั้งสามฉบับรวบรวมความมุ่งมั่นทางการเมืองของทั้งสองฝ่าย และหลักการจีนเดียวคือรากฐานทางการเมืองสำหรับจีน-สหรัฐฯ 

จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มุ่งสู่เอกราชของไต้หวัน และการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก  ไม่ว่าจะในรูปแบบใด  จุดยืนของรัฐบาลจีนและผู้คนในประเด็นไต้หวันมีความสอดคล้องกัน และการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างเด็ดเดี่ยวนั้นเป็นเจตจำนงของชาวจีนกว่า 1.4 พันล้านคน

สี จิ้นผิง ย้ำอีกว่า หวังว่าสหรัฐฯ จะมองเห็นได้ชัดเจนในเรื่องนี้  โดยสหรัฐฯ ควรเคารพหลักการจีนเดียวและดำเนินการแถลงการณ์ร่วมทั้งสามฉบับทั้งทางวาจาและทางการกระทำ

ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า โลกกำลังอยู่ในช่วงวิกฤต  ความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ กับจีนไม่เพียงให้ประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทุกประเทศด้วย  สหรัฐฯ หวังที่จะรักษาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างกับจีนเพื่อส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกัน หลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคำนวณที่ผิด และจะทำงานร่วมกับจีนโดยที่ผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศสอดคล้องกัน และในขณะเดียวกันก็จัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม

ไบเดนย้ำว่านโยบายจีนเดียวของสหรัฐฯ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงและจะไม่เปลี่ยนแปลง และสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน

 ประธานาธิบดีทั้งสองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ รวมถึงวิกฤตในยูเครน  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ย้ำจุดยืนหลักของจีน

 ประธานาธิบดีทั้งสองมองว่าการเรียกร้องของพวกเขาตรงไปตรงมาและลึกซึ้ง  พวกเขาตกลงที่รักษาการสื่อสารและความร่วมมือต่อไป
-----------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-07-28/Xi-speaks-with-Biden-on-phone-1c2im63HiBG/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0HwLJG3Sq9D3v8XtsyZFbByF6fLYoYSsWU4v7FT3b3vmTiq7gJo1mGtoEKkyMPh4Hl&id=100064570308558
#จีน #อเมริกา #สหรัฐฯ #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #cgtn #cctv #cmg