Biz news

พลิกโฉมอสังหาฯสีลมย่านธุรกิจดังดั้งเดิม สู่นิวลุคทำเลหมื่นล้านกลางเมือง



กรุงเทพฯ-เจาะทำเล “สีลม” แหล่งเศรษฐกิจ และที่อยู่อาศัยกลางเมือง กำลังจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากทุนใหญ่ ดุสิต นายณ์ เอสเตท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ผุดโปรเจ็ค หมื่นล้านกลางกรุง พร้อมแรงหนุนจาก “สมาคมเรารักสีลม”  กลุ่ม 13 ผู้ประกอบการย่านสีลม สร้างมิติใหม่แห่งการขับเคลื่อน “ชุมชน-เมือง-เศรษฐกิจ” จับมือเติบโตไปด้วยกัน

“สีลม” พื้นที่กลางเมืองที่แวดล้อมด้วยแหล่งงาน ที่พักอาศัย และเศรษฐกิจการค้า แม้ว่าบรรยากาศและความคึกคักในพื้นที่จะได้รับผลกระทบไปบ้างในช่วงสถานการณ์โควิด-19 จากนี้ทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป ทั้งในมิติด้านเศรษฐกิจ และสังคม ในด้านศักยภาพของทำเล “สีลม” เป็นหนึ่งในทำเลที่ราคาพุ่งสูงสุด จากประกาศกรมธนารักษ์ ราคาประเมินที่ดิน 2565 พบว่า ถนนสีลม มีราคาประเมินที่ดินอยู่ที่ 700,000-1,000,000 บาท/ตารางวา ส่วนมิติทางสังคม“สมาคมเรารักสีลม” กลุ่มผู้ประกอบการย่านสีลมที่จับมือกันพัฒนาในเชิงพื้นที่ก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามอง

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส หรือ AREA ระบุว่า สีลม เป็นทำเลที่เหมาะทั้งการอยู่อาศัย การทำงาน และการใช้ชีวิตในสไตล์คนเมือง ด้วยจุดเด่นของพื้นที่ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคม ทั้งระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT โดยจากพื้นที่สีลม สามารถเดินทางสู่ย่านสำคัญต่าง ๆ ของกรุงเทพฯได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังเป็นทำเลธุรกิจและศูนย์กลางด้านการเงิน ซึ่งมีความพร้อมของสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการใช้ชีวิตและทำงานในเมือง

‘สีลม’ ถนนสายเศรษฐกิจที่กำลังจะเปลี่ยนไป

ความคึกคักในพื้นที่ “สีลม” กำลังจะกลับมาภายหลังกลุ่มทุนขนาดใหญ่ประกาศเดินหน้าพัฒนาโครงการ  เริ่มที่โครงการ พาร์ค สีลม (Park Silom) ของบริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เป็นการจับมือกันระหว่าง นายณ์ เอสเตท และ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผลักดันโครงการอาคารสำนักงานและร้านค้าเชิงพาณิชย์ (Mixed-use) พัฒนาภายใต้แนวคิด New Breed of Silom ที่พร้อมให้บริการครบวงจร ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตในการทำงานและไลฟ์สไตร์คนเมืองที่ลงตัว

โครงการ พาร์ค สีลม เป็นอาคารสูง 39 ชั้น มีทั้งส่วนคอมมิวนิตี้มอลล์ อาคารสำนักงาน และ โค-เวิร์กกิ้ง สเปซและพื้นที่ร้านค้าปลีก ที่มีพื้นที่ให้เช่ากว่า 65,000 ตารางเมตร มีมูลค่าลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาทพร้อมเปิดให้บริการต้นปี 2565

ที่ดินแปลงหัวมุมถนนสีลมที่เคยเป็นห้างโรบินสันสีลม ได้เปลี่ยนรูปแบบเป็นโครงการมิกซ์ยูส ภายใต้การพัฒนาโครงการของ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แบ่งเป็นสำนักงาน 12,000 ตารางเมตร และพื้นที่ค้าปลีกอีก 10,000 ตารางเมตร โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งเตรียมเปิดให้บริการกันยายน 2565

ทำเลหัวมุมถนนสีลมที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตธานีก็เตรียมเปลี่ยนโฉมพร้อมชื่อใหม่ “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” โครงการที่ได้ 2 กลุ่มทุนใหญ่ ดุสิตธานี และซีพีเอ็น จับมือร่วมกันพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส มูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท ที่ประกอบด้วย โรงแรม ที่พักอาศัย ศูนย์การค้า และอาคารสำนักงาน พื้นที่ 440,000 ตารางเมตร บนพื้นที่กว่า 23 ไร่

ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์คนเมือง ด้วยดีไซน์ที่ร่วมสมัย มีระดับ จำนวน 230 ยูนิต เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนทำงานในเมือง และครอบครัวขนาดเล็ก โดยเป็นอาคารที่พักแบบเช่าสิทธิ์ระยะยาวหรือลีสโฮลด์“สมาคมเรารักสีลม” พลังขับเคลื่อนย่านธุรกิจและชุมชน

การเปิดตัวของบรรดาผู้ประกอบการ 13 รายบนถนนสีลมในชื่อ “สมาคมเรารักสีลม”  นับเป็นมิติใหม่ทางสังคมและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ทำให้เห็นว่าทั้ง 2 มิตินี้สามารถจับมือกันเดินและเติบโตไปพร้อมกันได้

นางอรฤดี ณ ระนอง นายกสมาคมเรารักสีลม และกรรมการ บริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการ พาร์ค สีลม เปิดเผยว่า เป็นย่านที่มีเอกลักษณ์ และดึงดูดผู้คน 56,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ยังมีอีกประมาณ 60,000 กว่าคนที่โดยสารเส้นทางโดยสาร BTS & MRT ซึ่งยังไม่นับจำนวนนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมาก ทำให้พื้นที่แหล่งนี้เต็มไปด้วยกิจกรรมและผู้คน

โดยศักยภาพของผู้ประกอบการในพื้นที่สีลม และศักยภาพของทำเลและย่านนี้ นำมาสู่ไอเดียตั้งต้นและนำไปสู่ความร่วมมือกันจัดตั้ง “โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนสีลม” ขึ้น ซึ่งมุ่งเน้นพัฒนาใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ สะดวก (Easy) สบาย (Comfortable) ปลอดภัย (Safe) และ ภูมิทัศน์ (Landscape)​ จากความร่วมมือของ 3 พันธมิตร คือสมาคมนักผังเมืองไทย, สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) และสมาคมเรารักสีลม

“เริ่มจากปรับปรุงทางเท้าบริเวณถนนสีลม ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2565 และ ในอนาคต สมาคมฯ มีแผนพัฒนาในส่วนอื่นๆ เพื่อรองรับกิจกรรมที่หลากหลาย และตอบสนองต่อกลุ่มคนหลากหลายประเภทในเวลาที่แตกต่างกัน เช่น เล่น @Silom พื้นที่เปิดกว้างให้คนได้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน”

 “สมาคมเรารักสีลม” เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กรกฏาคม 2565 ซึ่งประกอบด้วย 13 สมาชิกที่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่สีลม ได้แก่ อาคารธนิยะ, อาคารลิเบอร์ตี้, ธนาคารกสิกร, ธนาคารกรุงเทพ, โรงพยาบาลกรุงเทพ คริสเตียน, อาคารสีลมเอจ, อาคารอาคเนย์ประกันภัย, อาคารญาดา, กลุ่มดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค, อาคาร คาราบาว ,โรงแรมไอบิส ,ซีพี ทาวเวอร์ และอาคารพาร์คสีลม โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนเมืองในย่านสีลม และ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการย่านสีลม