In Global

การค้า ‘เสฉวน-สมาชิก RCEP’ เดือนมิ.ย. พุ่งทะลุ1.9พันล้านหยวน



ปักกิ่ง, 1 ส.ค. (ซินหัว) - ศุลกากรเฉิงตู มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานว่าการค้าระหว่างประเทศของเสฉวนกับสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในเดือนมิถุนายน มีมูลค่าอยู่ที่ 1.91 พันล้านหยวน (ราว 1.03 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 137.5 จากช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

รายงานระบุว่าศุลกากรเฉิงตูได้ออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าภายใต้ความตกลงฯ ช่วงครึ่งปีแรก จำนวน 795 ฉบับ ซึ่งมีมูลค่ารวม 3.2 พันล้านหยวน (ราว 1.72 หมื่นล้านบาท) โดยส่วนหนึ่งเป็นการนำเข้าระหว่างเสฉวนกับสมาชิกความตกลงฯ ราว 98 ล้านหยวน (ราว 526.26 ล้านบาท)
 
ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม เฉิงตูเผยรายการสินค้าโภคภัณฑ์หลักที่ซื้อขายในตลาดสมาชิกความตกลงฯ ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศของเสฉวน รวมถึงเพิ่มมูลค่าการนำเข้าและส่งออกในท้องถิ่น โดยรายการสินค้าโภคภัณฑ์หลักข้างต้นครอบคลุมสินค้า 8,245 รายการ ซึ่งมีการจัดเก็บภาษีศุลกากรเป็นศูนย์

ศุลกากรเฉิงตูระบุว่ารายการสินค้าโภคภัณฑ์หลักนี้เป็นประโยชน์ต่อบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ ผลิตภัณฑ์การเกษตร สารเคมี และพลังงานใหม่ โดยยอดส่งออกวัตถุดิบแบตเตอรี่ลิเธียมเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมิถุนายน กลายเป็นพลังขับเคลื่อนหลักของการค้าระหว่างเสฉวนกับสมาชิกความตกลงฯ
 
ทั้งนี้ ศุลกากรเฉิงตูจะเดินหน้าสนับสนุนทางนโยบายที่จำเป็นต่อการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการในเสฉวนกับสมาชิกความตกลงฯ และอัดฉีดแรงกระตุ้นสู่การพัฒนาการค้าระหว่างประเทศต่อไป
 --------------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road -- https://en.imsilkroad.com/p/329246.html)                
----------------------------------------------------

คำบรรยายรูปประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป เตรียมออกเดินทางจากสถานีถวนเจี๋ยชุน เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 30 มิ.ย. 2022)