In Global

'จี๋หลิน' เดินรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป เที่ยวพิเศษครั้งแรกขน‘ชิ้นส่วนยานยนต์’



ปักกิ่ง, 2 ส.ค. (ซินหัว) -รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ที่บรรทุกกระจกหน้ารถยนต์ ยางรถยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์อื่นๆ ได้ออกเดินทางจากนครฉางชุน เมื่อวันจันทร์ (1 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ขบวนพิเศษขบวนแรก ที่ขนส่งชิ้นส่วนยานยนต์จากมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

รถไฟขบวนดังกล่าวจัดเป็นรถไฟสินค้าขบวนแรกของจี๋หลินที่ถูกปรับแต่งเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการส่งออกในท้องถิ่น โดยสินค้าที่ขนส่งครั้งนี้มีมูลค่าราว 15.43 ล้านหยวน (ราว 82.55 ล้านบาท) และจะวิ่งไกลกว่า 10,400 กิโลเมตร จนถึงเมืองนูเรมเบิร์กของเยอรมนีภายใน 26 วัน 

ปัจจุบันจี๋หลินให้บริการรถไฟจีน-ยุโรป จำนวน 2 เส้นทาง โดยยอดการเดินรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป จากจี๋หลิน ช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม รวมอยู่ที่ 49 ขบวน ซึ่งขนส่งสินค้า 4900 ทีอียู (TEU: หน่วยนับตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 20 ฟุต) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.6 เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ สถานีรถไฟซิงหลงซานของฉางชุน มีทางรถไฟเพื่อผู้ประกอบการโดยเฉพาะ 4 สาย ซึ่งให้บริการผู้ประกอบการท้องถิ่นเป็นหลัก เช่น เอฟเอดับเบิลยู กรุ๊ป (FAW Group) ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีน ด้านหน่วยงานการรถไฟท้องถิ่นออกมาตรการต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับขั้นตอนการบริการ

---------------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road -- https://en.imsilkroad.com/p/329322.html) 

--------------------------------------------

คำบรรยายรูปประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำงานที่โรงงานประกอบยานยนต์ของบริษัท เอฟเอดับเบิลยู-โฟล์กสวาเกน ออโตโมบิล จำกัด ในนครฉางชุน เมืองเอกของมณฑลจี๋หลินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 1 ก.ย. 2020)