In Global

ผลิตภัณฑ์‘วัฒนธรรมจีน’ปัง!บุกตลาดโลก 'สิ่งพิมพ์-การ์ตูนฯ'มูลค่า7.21ล้านลบ.



ปักกิ่ง, 4 ส.ค. (ซินหัว)-สารพัดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมจีน ไม่ว่าจะสิ่งพิมพ์ ละครโทรทัศน์ เกม การ์ตูน การออกแบบ การโฆษณา และรายการลิขสิทธิ์ ได้บุกตลาดผู้บริโภคทั่วโลกอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

รายงานระบุว่ามูลค่าการค้าทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศของจีนพุ่งสูงเกิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ  (ราว 7.21 ล้านล้านบาท) เป็นครั้งแรกในปี 2021 ซึ่งคิดเป็นอัตราเติบโต 38.7% เมื่อเทียบปีต่อปี

การส่งออกผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมก้าวสู่แถวหน้าของโลก

หลี่เจียซาน รองประธานบริหารสถาบันการค้าบริการของจีน อธิบายว่าการค้าทางวัฒนธรรมหมายถึงการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์และบริการทางวัฒนธรรม รวมถึงสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

การส่งออกผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมของจีนก้าวสู่แถวหน้าของโลกมานานหลายปี โดยมีผู้ประกอบการ ผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ทางวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลระดับสากลจำนวนมาก

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่ามูลค่าการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมของจีนในปี 2021 สูงถึง 1.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.62 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 43.4%

ส่วนมูลค่าการนำเข้าและส่งออกบริการทางวัฒนธรรมของจีนในปี 2021 สูงแตะ 4.42 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.59 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 24.3%

นอกจากนั้นการส่งออกภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ วรรณกรรมออนไลน์ และผลิตภัณฑ์จากความคิดสร้างสรรค์อื่นๆ ของผู้ประกอบการจีน ยังมีการเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน

สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น เป็นตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมจีนชั้นนำ ขณะเยอรมนี ฝรั่งเศส สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เป็นตลาดนำเข้าผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมหลักของจีน

การค้าทางวัฒนธรรมระหว่างจีนกับกลุ่มประเทศและภูมิภาคตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ขยายตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการนำเข้าและส่งออกสิ่งพิมพ์ งานศิลป์-งานฝีมือ ของสะสม ฯลฯ

ขนาดและโครงสร้างการค้าทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งขับเคลื่อนการยกระดับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการปรับปรุงโครงสร้างการค้าระหว่างประเทศ

การค้าทางวัฒนธรรมดิจิทัลมุ่งสู่ระดับโลก

เกมออนไลน์และผลิตภัณฑ์อีสปอร์ต (E-sports) กลายเป็นกองหน้าของการส่งออกผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมจีน ดังเช่น “เกมจีน” โดยเฉพาะเกมที่สอดแทรกสไตล์ความเป็นจีน มียอดจำหน่ายที่ดีในต่างประเทศ

รายงานระบุว่ารายได้ที่แท้จริงจากการจำหน่ายเกมจีนในต่างประเทศ ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ สูงถึง 8.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.24 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 6.16% เมื่อเทียบปีต่อปี

อุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีนได้พัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยอานิสงส์จากเทคโนโลยีดิจิทัล และห่วงโซ่มูลค่าของอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ทางดิจิทัลขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ขณะบรรดาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมจีนสะท้อนความสามารถทางการแข่งขันระดับโลกในด้านวัฒนธรรมดิจิทัล เช่น เกมออนไลน์ แอนิเมชันบนสมาร์ตโฟน และงานศิลป์ดิจิทัล ที่มีมาตรฐานระดับสากล

การค้าทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะการค้าบริการทางวัฒนธรรม มีความเป็นดิจิทัลโดยธรรมชาติและกำลังเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ของเศรษฐกิจวัฒนธรรมระดับโลก

จีนนั้นออกสารพัดมาตรการสนับสนุนการพัฒนาการค้าทางวัฒนธรรมดิจิทัล และบ่มเพาะจุดแข็งทางการแข่งขันในการส่งออกวรรณกรรมออนไลน์ สิ่งพิมพ์ดิจิทัล การแพร่ภาพออนไลน์ และอีสปอร์ต

ขณะเดียวกันจีนยังกระตุ้นเหล่าผู้ประกอบการจัดสรรการบริการต่างๆ เช่น การพิมพ์ การแปล การพากย์ การตัดต่อ การผลิตหลังถ่ายทำ และอื่นๆ สำหรับภาพยนตร์ แอนิเมชัน และเกมที่ผลิตในต่างประเทศ

การเพิ่มนโยบายหนุนผู้ประกอบการการค้าทางวัฒนธรรม
 
จีนวางแผนออกมาตรการแบบมุ่งเป้าสำหรับผู้ประกอบการการค้าทางวัฒนธรรมเพิ่มเติม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการค้าทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง

ตัวอย่างเช่นนโยบายระดมทุนที่มุ่งพัฒนากลไกการลงทุน จะสนับสนุนการสร้างฐานส่งออกทางวัฒนธรรมระดับชาติ การพัฒนาตลาดในต่างประเทศ และการขยายการส่งออกบริการทางวัฒนธรรม

จีนจะกระตุ้นสถาบันการเงินออกผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ และสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ยกระดับเป็นบริษัทมหาชนเพื่อการระดมทุนด้วย

นอกจากนั้นจีนจะออกนโยบายปลอดภาษีหรือภาษีเป็นศูนย์สำหรับการส่งออกบริการทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการสร้างผู้ประกอบการการค้าบริการขั้นสูงในทางเทคโนโลยี

หน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้องของจีนยังจะสนับสนุนผู้ประกอบการการค้าทางวัฒนธรรมดำเนินธุรกิจข้ามพรมแดนด้วยสกุลเงินหยวน และส่งเสริมธนาคารให้บริการชำระเงินหยวนข้ามพรมแดนที่ดียิ่งขึ้น

-----------------------------------------

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road -- https://en.imsilkroad.com/p/329353.html)

-----------------------------------------

คำบรรยายรูปประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าซื้อของที่ร้านจำหน่ายของที่ระลึกของพิพิธภัณฑ์ซานซิงตุย เมืองกว่างฮั่น มณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 16 พ.ค. 2022)