In Global

ทูตจีนประจำสหรัฐฯย้ำกองทัพจีนตอบโต้ ซ้อมรบจริงรอบไต้หวันถูกตามกฎหมาย



ทูตจีนประจำสหรัฐฯ ย้ำ มาตรการตอบโต้ของกองทัพจีน ซ้อมรบจริงรอบไต้หวันเป็นสิ่งที่ควรทำและถูกต้องตามกฎหมาย

ฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ เกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ของกองทัพจีนต่อการเยือนไต้หวันของแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ โดยฉิน กัง ถูกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวเรียกไปพบ

จีนได้ประกาศมาตรการต่างๆ รวมถึงการซ้อมรบแบบใช้กำลังทหารรอบเกาะไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 4 ถึง 7 สิงหาคม 2565

“แม้จะมีคำเตือนจากจีนที่จริงจังและหลายต่อครั้ง แต่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ก็ยังเยือนไต้หวัน สิ่งนี้ได้บ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงทั่วทั้งช่องแคบไต้หวันและความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ” สถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ ระบุ  โดยเน้นว่าอเมริกาควรรับผิดชอบต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

 “ข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ว่าจีนกำลังทวีความตึงเครียดขึ้นนั้นไม่มีมูลความจริงและเป็นเท็จ ข้อเท็จจริงได้พิสูจน์แล้วว่า สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ก่อปัญหา เพื่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคไต้หวัน" ถ้อยแถลงระบุ

 เมื่อพบกับเจ้าหน้าที่ของทำเนียบขาว เอกอัครราชทูตฉินเน้นว่ามาตรการรับมือของกองทัพปลดปล่อยประชาชน หรือกองทัพจีนนั้น "จำเป็นและถูกต้องตามกฎหมาย" เพื่อยับยั้งกองกำลังแบ่งแยกดินแดน "อิสรภาพของไต้หวัน" และปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน

เขาเรียกร้องให้สหรัฐฯ เคารพในความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและไม่สนับสนุน "เอกราชของไต้หวัน" และดำเนินการทันทีเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดและขจัดผลกระทบร้ายแรงจากการเยือนของเพโลซี


---------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-08-06/Qin-Gang-rejects-U-S-accusations-on-military-drills-around-Taiwan-1cgYMRlk2sw/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0GmX3KmntrqWLPtg5VNfyhLGg7QG4LFAHiWD7iBfdjibR82XugTxci1HWUdcisys3l&id=100064570308558
#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #ไต้หวัน #cctv #cgtn #cmg