In Global

 จีนตอบโต้มะกันความตึงเครียดไต้หวัน ด้วย'สื่อใหม่'ผ่านโซเชียลทั้งใน-นอกจีน



 จีนตอบโต้อเมริกากรณีความตึงเครียดไต้หวัน ด้วย "สื่อใหม่" กระจายความคิดเห็นและมุมมองจีนผ่านโซเชียลมีเดียทั้งในและนอกจีน

นอกจากมาตรการตอบโต้ไต้หวันและสหรัฐอเมริกา ด้วยวิธีทางการทหาร การแบนตัวบุคคล การตั้งข้อจำกัดทางการค้า ทางจีนยังใช้มาตรการด้วย "สื่อ" โดยเฉพาะสื่อใหม่บนโลกออนไลน์  เพื่อตอบโต้กรณีแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เดินทางไปไต้หวันในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกาและเดินทางด้วยเครื่องบินกองทัพอเมริกา สื่อถึงการสานสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างเป็นทางการ ขัดกับคำมั่นที่อเมริกาให้ไว้เมื่อสถาปนาการทูตกับจีนในปี 1979 ที่จะไม่กระทำการใดๆอันเป็นทางการกับไต้หวัน และจีนยังมองว่า เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว ไม่สนคำค้านของทางการจีน 

มีรายงานว่า สื่อ 玉渊谭天(อวี้ยวนถานเทียน) สื่อใหม่บนสังคมออนไลน์ในเครือ  China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้ร่วมกับสื่อต่างๆทั้งสื่อหลักของจีนและสื่อต่างประเทศ อย่างยิ่งบนโลกโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ ในการตีแผ่เรื่องราวของเพโลซี และการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยอวี้ยวนถานเทียน ได้วิเคราะห์และคาดการณ์ว่าเพโลซีจะเดินทางไปไต้หวัน ตั้งแต่ช่วงปลายกรกฎาคม 2565 จุดประเด็นความสนใจแก่ชาวจีนให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด 

โดยการรายงานประเด็นเพโลซีของสื่ออวี้ยวนถานเทียนและของ CCTV ภายใต้ CMG ได้รับความนิยมอย่างมากบนโซเชียลมีเดียจีน วิดีโอเดียวมียอดดูมากกว่า 15 ล้านครั้ง คำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับข่าวขึ้นอันดับแรกคำค้นหาฮิตบน Weibo ขณะที่บน B Site หรือ Bilibili แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ยอดนิยมของจีน มียอดดูวิดีโอข่าวเพโลซีเพียงหนึ่งวิดีโอ มียอดดูเกิน 300 ล้าน ครั้ง

และทาง CMG ยังมีการแปลเนื้อหาที่จัดทำโดย อวี้ยวนถานเทียน เป็นภาษาต่างประเทศ รวม 20 ภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น เยอรมัน และอิตาลี เพื่อเผยแพร่เนื้อหาและความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นเพโลซี โดยได้รับการตอบรับจากสถานีโทรทัศน์ 705 สถานีใน 69 ประเทศและภูมิภาค รวมถึง BBC, CNN, CNBC, FOX, German TV 1, ทีวีตลอด 24 ชั่วโมงของฝรั่งเศส, บริษัทวิทยุและโทรทัศน์ของอิตาลี และ NHK ของญี่ปุ่น ตลอดจนแพลตฟอร์มสื่อใหม่อื่นๆทั่วโลกในการนำเสนอเนื้อหา


--------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://mp.weixin.qq.com/s/rYdH2Xrwa4Skv-OEAwMEzA
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02XnHNdt3JEbfD5QM9Dvc9SbagmAmAk2V2RNUcETTfGhzR4nWqFqcc7Jy5vMwqJhyl&id=100064570308558
#จีน #ไต้หวัน #อเมริกา #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #สื่อใหม่ #สื่อ #ออนไลน์ #เพโลซี #cctv #cgtn #cmg