In Bangkok

กทม.จัดมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรม ด้านป้องกันแก้ปัญหายาเสพติดชุมชน



กรุงเทพฯ-กทม. มอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในชุมชน​

( 10 ส.ค.65) เวลา 14.00 น. : นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในชุมชน โดยมี ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักอนามัย พยาบาลวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน 

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงความสำคัญในการกระตุ้น และพัฒนาให้ชุมชนสามารถดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดได้ด้วยศักยภาพของชุมชน โดยพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทในการขับเคลื่อนงานสุขภาพเชิงรุกในชุมชน ให้มีความรู้และทักษะสู่การเป็นอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร เชี่ยวชาญยาเสพติด ปัจจุบันมีจำนวนรวม 1,401 คน ครอบคลุมศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง โดยปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การให้ความรู้และการจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันยาและสารเสพติด การแนะนำส่งต่อผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่ระบบการรักษา การติดตามดูแลช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษา และการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้มีปัญหาเรื่องยาและสารเสพติด โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์อย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ตลอดจนนวัตกรรมต่างๆ จึงมอบหมายสำนักอนามัย โดยสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด ดำเนินโครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในชุมชน เพื่อเปิดโอกาสให้อาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร เชี่ยวชาญยาเสพติด ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข ได้สร้างสรรค์ผลงานที่สอดคล้องกับบริบทของปัญหาและความต้องการในแต่ละพื้นที่ อีกทั้งเป็นพลังเครือข่ายที่สนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในชุมชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

​สำหรับวันนี้ เป็นการมอบรางวัลการประกวดนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาและสารเสพติดในชุมชน ให้แก่ทีมผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ประกอบด้วย พยาบาลวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร เชี่ยวชาญยาเสพติด จากศูนย์บริการสาธารณสุข

ซึ่งมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 8 ผลงาน จากศูนย์บริการสาธารณสุข 7 แห่ง ได้แก่ 1.ศูนย์บริการสาธารณสุข 19 วงศ์สว่าง 2.ศูนย์บริการสาธารณสุข 22 วัดปากบ่อ 3.ศูนย์บริการสาธารณสุข 34 โพธ์ศรี 4.ศูนย์บริการสาธารณสุข 40 บางแค 5.ศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย 6.ศูนย์บริการสาธารณสุข 48 นาควัชระอุทิศ (ส่งประกวด 2 ผลงาน) และ7.ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร ซึ่งผลงานนวัตกรรมต่างๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขับเคลื่อนงานเชิงพื้นที่ รวมทั้งช่วยปลุกพลังของคนในชุมชน ให้เข้ามาร่วมมือกันเสริมสร้างความเข้มแข็ง ปลอดยาเสพติดให้แก่ชุมชน
———