In Bangkok

'ทวิดา' นำทีมปูพรมตรวจความปลอดภัย ผับ-ร้านเหล้าย่านวังทองหลาง-ลาดพร้าว



กรุงเทพฯ-รองผู้ว่าฯ ทวิดา นำทีมปูพรมตรวจมาตรการความปลอดภัย กระจายกำลังส่องสถานบริการย่านวังทองหลางและลาดพร้าว 

(10 ส.ค.65) เวลา 19.30 น. ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันอัคคีภัยในสถานบริการ บริเวณโรงเหล้าแสงจันทร์ เลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา เขตวังทองหลาง และสถานบริการในพื้นเขตลาดพร้าว โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตวังทองหลาง เขตลาดพร้าว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การตรวจสถานบริการนั้น จะถูกตรวจโดยสำนักงานเขตอยู่แล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งทางสำนักงานเขตได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นว่าต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง ดังนั้นถามว่าการที่มาตรวจอีกครั้งหนึ่งนั้น ก็เพื่อให้มั่นใจว่ามีความก้าวหน้าของร้านในการพยายามที่จะปรับปรุงในสิ่งที่สำนักงานเขตได้ให้คำแนะนำไว้ในการตรวจเบื้องต้น แต่ในขณะเดียวกันถามว่าทำไมมากันในช่วงกลางคืนด้วย เพราะว่าอย่างที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครบอกไว้ คือบางครั้งการมาในกลางวันก็จะเห็นเรื่องโครงสร้างชัดเจน สายไฟ อุปกรณ์ต่างๆ แต่ในขณะเดียวกันเวลากลางคืนเหมือนมาแทนประชาชนที่จะมาใช้บริการ ก็จะได้เห็นได้ว่าไฟบอกตำแหน่ง ป้ายบอกทางหนีไฟ ที่สามารถมองเห็นได้นั้นว่าเป็นอย่างไร อีกอย่างร้านก็เริ่มมีกิจกรรมในร้าน จะเห็นว่าพนักงานอยู่กันอย่างไร มีการเสิร์ฟอาหารอะไร ได้เห็นการใช้พื้นที่ภายในร้าน ก็จะทำให้การตรวจเป็นอีกแบบหนึ่ง อย่างวันนี้ก็พบว่าทางร้านมีไฟบอกตำแหน่งทางหนีไฟถึง 3 ทางด้วยกัน แต่บังเอิญว่าอาจจะมีสักที่หนึ่ง ที่เราอยากให้มีสัญลักษณ์มากไปกว่านี้ แต่จะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของร้าน บางร้านทางหนีไฟอาจจะอยู่ซ้อนกันกับทางเดินไปห้องน้ำ อาจจะอยู่ซ้อนกันกับทางเดินที่อาจจะเป็นห้องสูบบุหรี่ เพราะฉะนั้นจะต้องทำให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อเวลาที่คนตกใจอาจจะจำไม่ได้ว่าตรงนี้หรือไม่ใช่ตรงนี้ จำได้ว่ามันเป็นห้องอย่างนี้ ซึ่งอาจจะมีปัญหาได้ แต่ทางร้านก็พยายามที่จะให้ข้อมูล อย่างเช่นทำเป็นแผนที่ขึ้นจอว่าอะไรอยู่ตรงไหน ซึ่งก็ถือว่าดีขอให้มีจุดที่เห็นได้ชัดเจนขึ้น เวลาคนมันมองเร็วๆก็จะได้จำได้มากขึ้น รวมทั้งพื้นที่ทางเข้าออกอาจจะต้องจัดการกับสิ่งของที่ตั้งวางกีดขวางอยู่ แต่ไม่เยอะมากอาจจะเป็นเพราะเพิ่งขนของมาเสร็จแล้ววางเอาไว้ นอกนั้นก็ไม่มีอะไรมากนัก ที่ผ่านมามีการตรวจสภาพโครงสร้างอาคารในลักษณะของวิศวกรรมโยธาอยู่แล้วเป็นทุน สำนักงานเขตจะมี checklist หรือรายการตรวจสอบมาแล้วเบื้องต้น ทั้งในแง่ของการที่สำนักงานเขตให้คำแนะนำไปแล้วล่วงหน้า เราก็มาตรวจติดตามว่าทำตามนั้นหรือเปล่า เพราะว่าบางครั้งสำนักงานเขตให้คำแนะนำไปแล้ว แต่ทางร้านยังไม่ทำหรือทำงานล่าช้า ด้วยความที่เราก็อยากให้ร้านสามารถประกอบการได้ เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาด้วย แล้วประชาชนได้ใช้ชีวิตด้วย เพราะมีคนที่มีอาชีพในช่วงกลางคืนอยู่เยอะ เพราะฉะนั้นต้องเร่งให้ทางร้านรีบปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สามารถรองรับกับประชาชนที่มาเที่ยวได้อย่างปลอดภัย การทำแบบนี้เพื่อให้มาตรการเข้มข้นขึ้นมากกว่า ในวันนี้มีอีก 18 แห่ง ที่เจ้าหน้าที่จะปูพรมกระจายกำลังกันออกไปตรวจ ได้แก่ เขตวังทองหลาง ลาดพร้าว บางเขน 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 65 โดยให้เร่งดำเนินการในเรื่องของความปลอดภัย ส่วนหนึ่งในความเร่งเพราะเรื่องนี้อย่างที่บอกไม่ใช่เร่งแล้วรอ นั่นหมายความว่าเราต้องกระชับพื้นที่ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ที่ผ่านมาที่ปรึกษาฯ อดิศร์ ก็ลงพื้นที่ปูพรมตรวจไปแล้วส่วนหนึ่ง วันนี้ก็กระจายกำลังกันให้มากหน่อย ยิ่งเร็วขึ้นยิ่งครบถ้วนมากขึ้นยิ่งถือว่าเป็นข้อดี อะไรที่บกพร่องเราจะเห็นได้เร็วขึ้น การที่ให้คำแนะนำไปนั่นหมายความว่าภายใน 7 วันข้างหน้า จะต้องเสร็จต้องเรียบร้อย เพราะว่าสำนักงานเขตจะมีการวนรอบที่จะต้องรายงาน ว่าร้านได้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงทำถูกต้องไปแล้วมากน้อยแค่ไหน ตามปกติก่อนหน้าที่เราจะตรวจเชิงรุกในลักษณะที่มีการออกทีมกันแบบนี้ ทางสำนักงานเขตทุกสำนักงานเขตต้องรายงานอยู่แล้วทุกวันอังคารที่ศูนย์ที่เราใช้รายงานคือศูนย์ศบค.ซึ่งเป็นศูนย์ที่ใช้ในสถานการณ์โควิด-19 มาก่อน แต่ตั้งแต่ทีมผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้ามา เราได้ให้ปรับศูนย์นี้ดูเรื่องของความปลอดภัยและสาธารณสุขทุกเรื่อง ไม่เฉพาะเรื่องโควิดอย่างเดียว ซึ่งทุกๆวันอังคารจะมีการรายงานเรื่องของการติดตามสถานบันเทิง และสถานประกอบการอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นรอบเป็นปกติจะมีอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้อาจจะมุ่งเน้นไปเรื่องโรคเยอะหน่อย เรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ การควบคุมมาตรการสาธารณสุขเยอะหน่อย แต่ขณะนี้มุมมันเปลี่ยนคือต้องดูในเรื่องของความปลอดภัย เพราะส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า 2 ปีกว่าที่ผ่านมา สถานประกอบการและสถานบันเทิงหลายแห่งปิดพักไป ไม่ได้ใช้งาน อยู่ดีๆวันหนึ่งเปิดขึ้นมา การโหลดใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งความที่ไม่ได้อยู่กับพื้นที่มานาน ประชาชนเองก็หยุดเที่ยวมาพักหนึ่ง อาจจะลืมว่าโลเคชั่น หรือพื้นที่เป็นอย่างไร ซึ่งก็ต้องมีการมาปรับปรุง สิ่งก่อสร้างเวลาทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้งานก็จะชำรุดทรุดโทรม เช่น บันไดอาจจะพัง พื้นทางเดินอาจจะกระโดดขึ้นมา ไม่ราบเรียบเสมอกัน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เพราะฉะนั้นเรื่องพวกนี้จะถูกทบทวนทั้งหมด ดังนั้นการที่สำนักงานเขตตรวจอยู่แล้วก็จะเพิ่มการตรวจให้เข้มข้นขึ้น 

“ตอนนี้การตรวจเชิงรุกเพราะเราไม่ต้องการให้มีสถานที่ที่มีข้อบกพร่องหรือผิดพลาดอะไรอยู่เลย แล้วก็ทำให้มาตรการการบริหารจัดการดีขึ้น ถ้าทำได้ทั้งหมดนี้แล้วโอกาสที่จะเกิดเรื่องก็จะน้อยลง จนกระทั่งถึงไม่มีในที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ถามว่าพอหมดรอบของการตรวจทบทวน แล้วหยุดไหมเราไม่หยุดนะ เพราะว่าสำนักงานเขตยังคงต้องตอบโจทย์เป็นรอบปกติอยู่ ก็มีทั้งแบบปกติแล้วแบบเชิงรุก ก็จะได้ทำให้รู้สึกกระชับบรรยากาศขึ้นทำให้ทุกคนระวังมากขึ้น” รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวในตอนท้าย
#ปลอดภัยดี #เศรษฐกิจดี