In Bangkok

กทม.จับมือกระทรวงการต่างประเทศจัด 'ผู้นำเยาวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน'



กรุงเทพฯ-กทม. จับมือกระทรวงการต่างประเทศ จัด“กิจกรรมผู้นำเยาวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Bangkok SDGs Empowering Youth Activity” พัฒนาเยาวชน พัฒนาเมือง พัฒนาประเทศ 

(15 ส.ค.65) เวลา 09.00 น. : นายชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรมผู้นำเยาวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Bangkok SDGs Empowering Youth Activity” โดยมี นายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ นางสาวพรรณราย จริงจิตร ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ กรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารสำนักงานการต่างประเทศ ผู้แทนจากศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) ผู้แทนหน่วยบูรณาประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ผู้แทนจากสมาคมยุวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อไทย ผู้แทนจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ เขตราชเทวี ในการนี้ นายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหนังสือการ์ตูนเรื่อง “บัวแก้วไขปริศนา สหประชาชาติ” ให้แก่กรุงเทพมหานครด้วย

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสหประชาชาติเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2489 และมีบทบาทที่ “เข้มแข็ง สร้างสรรค์ และต่อเนื่อง” ตลอดระยะเวลา 75 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางขององค์การระหว่างประเทศและการประชุมระหว่างประเทศที่สำคัญในภูมิภาค โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครเป็นที่ตั้งขององค์การในระดับภูมิภาคและสำนักงานที่สำคัญของสหประชาชาติกว่า 40 หน่วยงาน และได้รับการยอมรับจากเลขาธิการองค์การสหประชาชาติว่าเป็นเมืองหลวงของสหประชาชาติในเอเชีย” (UN Capital of Asia) กิจกรรมผู้นำเยาวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Bangkok SDGs Empowering Youth Activity ในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของประเทศไทยในสหประชาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีการเป็นสมาชิกของประเทศไทยในสหประชาชาติ และการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 และการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ให้กับเยาวชนและสาธารณชนไทย

ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen) ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของประเทศไทยในสหประชาชาติ และตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตนเองในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ผ่านการบรรยายให้ความรู้ การเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยการดำเนินการของภาครัฐเพียงฝ่ายเดียว แต่จะต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของประชาชนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมให้การสนับสนุนความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาเมืองให้ก้าวไปข้างหน้าโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนไปด้วยกันและเป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนสำหรับทุกคน ขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ที่ให้การสนับสนุน หนังสือ “บัวแก้วไขปริศนาสหประชาชาติ” แก่โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของประเทศไทยในสหประชาชาติ และการดำเนินงานที่สำคัญของประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมความรู้แก่เยาวชนต่อไป