In Bangkok

กทม.ประสานกรมประมงตรวจสอบกรณี พบจระเข้ในคูน้ำบ้านเรือนประชาชน



กรุงเทพฯ-สำนักงานเขตบางคอแหลม และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.ประสานกรมประมงตรวจสอบกรณีพบจระเข้ในคูน้ำบ้านเรือนประชาชน

นางชดาวรรณ ป่าไม้ ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม กทม. กล่าวกรณีประชาชนแจ้งพบจระเข้ไม่ทราบสายพันธุ์ ขนาดลำตัวยาว 1 เมตร นอนอยู่บนทางมะพร้าวในคูน้ำบ้านเลขที่ 804/1 ถนนเจริญกรุง ซอย 107 แขวงวัดพญาไกร เขตบางคอแหลมว่า สำนักงานเขตบางคอแหลม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบเป็นบ้านสวน มีพื้นที่โดยรอบประมาณ 1 ไร่ ภายในบริเวณบ้านมีบ่อน้ำยาว 10 เมตร มีรั้วสูง 2.5 เมตรตลอดแนว ขณะตรวจสอบไม่พบจระเข้ แต่จากการสอบถามเจ้าของบ้านทราบว่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีเพื่อนนำจระเข้มาฝากให้ดูแลชั่วคราว 1 ตัว แต่จระเข้ดังกล่าวหลุดออกจากกรงเลี้ยง คาดว่าจะอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่สวนในบ้าน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเจ้าของบ้านไม่พบจระเข้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ ได้ให้คำแนะนำเจ้าของบ้านตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของรั้วบ้านสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น และสร้างความอุ่นใจให้ประชาชนที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งกำชับให้ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบและข้อกฎหมาย นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ยังได้ประสานกรมประมง เพื่อขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้ประสานอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เพื่อเตรียมความพร้อม หากเจ้าของบ้าน หรือประชาชนใกล้เคียงพบเห็นจระเข้ตัวดังกล่าวอีก สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 199 หรือ 1555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานอาสาสมัคร มูลนิธิ และเอกชนทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิดในการช่วยเหลือประชาชนที่ร้องขอให้กำจัด หรือช่วยจับสัตว์ดุร้าย หรือสัตว์มีพิษต่าง ๆ อาทิ ผึ้ง ต่อ แตน งู ตัวเงินตัวทอง ส่วนจระเข้ที่เคยจับได้ จะส่งไปศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำปทุมธานี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ขอความร่วมมือประชาชนดูแลความสะอาดบ้านเรือนและจัดสภาพแวดล้อมบริเวณโดยรอบบ้านให้ปลอดภัย ไม่ให้มีแหล่งอาหาร แหล่งหลบซ่อน หรือเป็นที่อยู่อาศัยของงู สัตว์มีพิษ และสัตว์เลื้อยคลาน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสัตว์ดังกล่าว