In Bangkok

กทม.เน้นย้ำทำตามมาตรการป้องกันโควิด แนะตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าทำงาน



กรุงเทพฯ-สำนักอนามัยและสำนักการแพทย์ กทม.เน้นย้ำปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 แนะตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าทำงาน และเมื่อมีอาการ

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมความเข้าใจและความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เดินทางกลับจากการไปท่องเที่ยว หรือเดินทางข้ามจังหวัดให้สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด และตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้เน้นย้ำให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 แบบครอบจักรวาล (Universal Prevention ) อย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน รวมทั้งให้สังเกตอาการตนเอง หลังเดินทางกลับบ้าน กลับจากการไปท่องเที่ยว หรือเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงหยุดยาว หากมีอาการ หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง ให้ตรวจ ATK ก่อนกลับเข้าทำงาน เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด 19 ในสถานที่ทำงาน หรือหากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก สามารถเข้ารับการตรวจ ATK หากตรวจพบว่า ติดเชื้อเข้ารับการรักษาได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้านในวัน เวลาราชการและวันเสาร์ครึ่งวันเช้า

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า สำนักการแพทย์ ได้ส่งเสริมความเข้าใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 โดยแนะนำประชาชนให้ตรวจ ATK ด้วยตนเองก่อนกลับเข้าปฏิบัติงาน หากผลติดเชื้อจะได้เข้าสู่ระบบการรักษาได้อย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันให้เฝ้าระวังอาการที่อาจเกิดขึ้น เช่น อาการไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย หากมีอาการดังกล่าวให้เร่งตรวจคัดกรองตนเองด้วยวิธี ATK หรือ RT-PCR หากผลเป็นลบให้ตรวจซ้ำเมื่อครบ 7 วัน หรือเมื่อมีอาการ ช่วงสังเกตอาการให้เลี่ยงพบผู้คน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home) ในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะเดียวกันยังได้เน้นย้ำให้ประชาชนดูแลสุขภาพแม้จะเคยได้รับเชื้อโควิด 19 แล้ว แต่ยังสามารถรับเชื้อได้อีก และมีแนวโน้มที่จะมีอาการป่วยหนัก หรือเสียชีวิตได้

นอกจากนั้น ยังได้รณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และเว้นระยะห่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม 608 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ตรวจวัดอุณหภูมิ ตรวจหาเชื้อโรคโควิด 19 โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการน่าสงสัยและมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่สงสัยติดเชื้อ ให้รีบพบแพทย์และแจ้งข้อมูลเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนรับวัคซีนป้องกันโควิด 19 เข็มกระตุ้น หลังได้รับวัคซีนโควิดเกินกว่า 4 เดือน เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อและลดอาการความรุนแรงของโรคได้