In Global

7วันถึง!'ม้าเหล็ก'บรรทุกสินค้าสายใหม่ จากซินเจียงถึงเยคาเตรินเบิร์กในรัสเซีย



ปักกิ่ง, 15 ส.ค. (ซินหัว) -- เปิดให้บริการอีกสายแล้วสำหรับรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ครั้งนี้เป็นรถไฟสายซินเจียงถึงเมืองเยคาเตรินเบิร์กของรัสเซีย  สำนักข่าวกวงหมิงเดลี่รายงานในวันนี้ (15 ส.ค.) ว่าไม่กี่วันที่ผ่านมา รถไฟขบวนแรกของทางรถไฟสายนี้ได้ออกเดินทางจากเขตการค้าเสรีอุรุมชี (Urumqi Free Trade Zone) ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ผ่านด่านอาลาซานโข่ว พร้อมๆ กับสินค้าจำนวน 50 ทีอียู (TEU) และจะถึงที่เยคาเตรินเบิร์กใน 7 วัน

สำนักงานศุลกากรท้องถิ่นระบุว่า สินค้าบนรถไฟหลักๆ เป็นเมล็ดทานตะวันซินเจียงหนักราว 1,104  ตัน มูลค่าประมาณ 1.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 51 ล้านบาท) โดยทางรถไฟสายดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเร่งการพัฒนาเขตการค้าเสรีอุรุมชี รวมถึงการสร้างรูปแบบใหม่ด้านการเปิดกว้างภายกับภายนอกของจีน

ด้านสำนักงานศุลการกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานด้านนโยบายและการปฏิบัติงานระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่รถไฟขบวนนี้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของพิธีทางศุลกากรดีขึ้นอย่างมาก

อนึ่ง เขตการค้าเสรีอุรุมชีใช้ประโยชน์จากบริการด้านสินค้าทัณฑ์บนและข้อได้เปรียบด้านนโยบาย ในการจัดตั้งเขตสินค้าทัณฑ์บนที่มีความครอบคลุมหลายด้าน โดยมีทั้งบริการด้านคลังสินค้า ท่าเรือ และสถานีขนส่งสินค้า
------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329511.html )
------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : สินค้าอีคอมเมิร์ซที่จะถูกจัดส่งจากด่านบกฮอร์กอส (Horgos Port) หรือด่านบกฮั่วเอ่อร์กั่วซือ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนไปยังคาซัคสถาน บันทึกภาพวันที่ 3 มิ.ย. 2021)