Travel & Entertain

สวธ.ชวนติดตามชมการประชุมวิชาการ 'พลังวัฒนธรรมในยุคสังคมดิจิทัล'



กรุงเทพฯ-สวธ.เชิญติดตามชมการถ่ายทอดสด การประชุมวิชาการทางวัฒนธรรมแห่งชาติ “พลังวัฒนธรรมในยุคสังคมดิจิทัล” ทางเฟสบุ๊คไลฟ์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๔๐ น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดจัดงานประชุมวิชาการทางวัฒนธรรมแห่งชาติ“วิจัยวัฒนธรรม ครั้งที่ ๑๒” “พลังวัฒนธรรมในยุคสังคมดิจิทัลจึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป

ผู้ที่สนใจงานวิจัยดี ๆ โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรม ได้ติดตามชมการ live สด งานประชุมวิชาการในครั้งนี้ ทางเฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรม www.facebook.com/DCP.culture เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด ๑๙

นายชาย กล่าวต่อว่า สถาณการณ์โลกยุคดิจิทัลส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนในด้านต่าง ๆ เป็นอย่างมาก เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความคล้ายคลึงและความแตกต่างของวัฒนธรรม อันจะส่งผลต่อการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีคุณค่าแก่สังคมไทยและเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ และป้องกันไม่ให้วัฒนธรรมอื่นเข้ามามีบทบาทหรือมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงให้ความสำคัญในการสนับสนุนให้มีการวิจัยและนำผลการวิจัยไปพัฒนาและต่อยอดในรูปแบบต่าง ๆ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริม และสนับสนุนให้วัฒนธรรมของชาติมีความยั่งยืน ทั้งยังเกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ

การประชุมฯ “วิจัยวัฒนธรรม ครั้งที่ ๑๒” นี้ ประกอบด้วย การปาฐกถาโดยผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัฒนธรรมและนำเสนอผลงานวิจัยทางวัฒนธรรม อาทิ การบรรยายพิเศษ เรื่อง พลวัตพลังวัฒนธรรมในสื่อสมัยใหม่ โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณสุรพล วิรุฬห์รักษ์ การอภิปรายพิเศษ เรื่อง การประยุกต์โนรา พลังสร้างสรรค์จากแดนใต้สู่สากล โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ และนางสุมณฑา ฆังคะรัตน์ และรับชม การแสดงทางวัฒนธรรมชุด “โนราบิก” โดย กลุ่มออกกำลังกายหัวหาด วัดท่าแค จังหวัดพัทลุง จากนั้นเป็นการอภิปรายภายใต้หัวเรื่อง “พลังโภชนศิลป์” ต่อด้วยหัวข้อ “พลังหัตถศิลป์” “พลังสังคีตศิลป์” และ “พลังนาฏศิลป์” เป็นต้น      

ทั้งนี้ สามารถติดตามชมไลฟ์สด การอภิปรายและการนำเสนองานวิจัยในครั้งนี้ ทาง เฟสบุ๊คกรมส่งเสริมวัฒนธรรม https://www.facebook.com/DCP.culture ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๕ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป