In Global

‘เขตนำร่องพิเศษหลินกั่ง’ในนครเซี่ยงไฮ้ เติบโตมั่นคงดึงดูดเงินลงทุนต่อเนื่อง



เซี่ยงไฮ้, 22 ส.ค. (ซินหัว) - เขตใหม่หลินกั่ง เขตพิเศษของเขตการค้าเสรีนำร่องเซี่ยงไฮ้ (FTZ) ของจีน ที่เพิ่งครบรอบเปิดดำเนินการปีที่ 3 ไปเมื่อวันเสาร์ (20 ส.ค.) มีความก้าวหน้าที่โดดเด่นอย่างมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา 

เฉินจินซาน ผู้อำนวยการคณะกรรมการบริหารเขตใหม่หลินกั่ง กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมาจีดีพีระดับภูมิภาคและมูลค่าเพิ่มของบรรดาบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (Enterprises above designated size) ในหลินกั่งเติบโตด้วยอัตราเฉลี่ยร้อยละ 21.3 และ 40.2 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเขตใหม่หลินกั่ง เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 43 ส่วนการนำเข้าและส่งออกของพื้นที่ทัณฑ์บนหยางซานในช่วงเวลาข้างต้น ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 28 ต่อปี  

ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เขตใหม่หลินกั่งเติบโตอย่างรวดเร็วแม้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยมูลค่าเพิ่มของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรโตขึ้นร้อยละ 23 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ตัวเลขสถิติที่แข็งแกร่งและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรสะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จของเขตใหม่หลินกั่ง นวัตกรรมทางสถาบัน การเปิดกว้างของอุตสาหกรรม การก่อสร้างเมือง และการส่งเสริมบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถล้วนมีความก้าวหน้าเชิงบวก

3 ปีที่ผ่านมา การเปิดกว้างต่อภายนอกของภาคอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการลงนามในโครงการกว่า 300 โครงการในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับแนวหน้าของเขตใหม่หลินกั่ง ซึ่งก่อให้เกิดการลงทุนรวมกว่า 4.2 แสนล้านหยวน (ราว 2.21 ล้านล้านบาท)  
-------------------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng with Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329625.html)
-------------------------------------------------
.
(แฟ้มภาพซินหัว :  พิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์เซี่ยงไฮ้ในเขตใหม่หลินกั่ง ของนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 19 ส.ค. 2022)