In Global

พาณิชย์จีนย้ำพร้อมใช้มาตรการที่จำเป็น ปกป้องบริษัทจีนหลังสหรัฐฯคุมส่งออก



กระทรวงพาณิชย์จีน ย้ำ พร้อมใช้มาตรการที่จำเป็นในการปกป้องบริษัทจีน หลังสหรัฐฯ เพิ่มรายชื่อบริษัท-องค์กรจีนเข้าในรายการควบคุมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นในการปกป้องสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของบริษัทจีน หลังจากที่ทางสหรัฐฯ ได้เพิ่มองค์กรของจีน 7 แห่งในรายการควบคุมการส่งออก

ซู เจวี่ยถิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน แสดงความคิดเห็นในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี 25 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมาว่า องค์กรของจีนที่ถูกเพิ่มเข้าไปในลิสต์รายการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่อยู่ในภาคการบินและอวกาศและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ระบุว่า จะจำกัดการเข้าถึงสินค้า ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีขององค์กรเหล่านี้อย่างเคร่งครัด โดยมีข้อกำหนดด้านใบอนุญาตเพิ่มเติม

ทางการสหรัฐฯ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากสิ่งที่เรียกว่า "กิจกรรมที่ขัดต่อความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ"

ทางโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนตอบโต้กับประเด็นข้างต้น ว่า ทางสหรัฐฯ ได้ขยายแนวคิดเรื่อง "ความมั่นคงของชาติ" ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และได้ใช้มาตรการทางนโยบายในทางที่ผิด เช่น การควบคุมการส่งออก การใช้อำนาจของรัฐในการปราบปรามและกักขังองค์กรและสถาบันในประเทศอื่นๆ  โดยการดำเนินการของสหรัฐได้สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าตามปกติและความร่วมมือระหว่างบริษัทจีนและสหรัฐ 

โฆษกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การกระทำของสหรัฐฯ ต่อจีนส่งผลกระทบต่อตลาดและระเบียบเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ และส่งผลเชิงลบต่อเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-08-25/China-says-will-protect-firms-after-U-S-adds-7-to-export-control-list-1cMINSrHaVO/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02Y4eF8VjWSnCkMUKoT2F92bJ47hGH6gfkdQSX6vgqxtsHhs16uPPfPFhDP7MbBbJ1l&id=100064570308558
#จีน #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐฯ #พาณิชย์ #การค้า #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #CCTV #CGTN #CMG