In Thailand

ชาวสระโบสถ์กว่า500คนรวมตัวคัดค้าน สร้างโรงงานสารพิษอำเภอสระโบสถ์



ลพบุรี-เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่อำเภอสระโบสถ์จังหวัดลพบุรีได้มีประชาชนชาวตำบลสระโบสถ์จำนวนประมาณ 500 กว่าคนได้ร่วมตัวกันที่ศาลาประชาชมอำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี  มาร่วมรับฟังประชามติแสดงความคิดเห็นจาก ผังเมืองจังหวัดลพบุรี ที่จะมีการปรับผังเมืองสร้าง โรงงานประกอบกิจการหลอม หล่อทองแดงและกากขยะ ตะกอนของเสีย ที่มีทองแดง เป็นส่วนประกอบเศษทองแดงและตะกรันทองแดงบดย่อย จากชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ คัดแยกวัสดุไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตรายประเภทหรือชนิดของโรงงานลำดับที่ 105 และ 106 ซึ่งถือเป็นขยะพิษที่นำเข้าจากต่างประเทศ

เรื่องนี้ประชาชนชาว อำเภอสระโบสถ์จังหวัดลพบุรีไม่เห็นด้วยกับเทศบาลตำบลสระโบสถ์ ที่ได้มีการอนุมัติการก่อสร้างอาคาร เพราะกลัวอันตรายจากสารพิษของโรงงาน ถึงได้รวมตัวที่อำเภอสระโบสถ์เพื่อคัดค้านการก่อสร้างในครังนี้

เรื่องนี้นายสุรเดช สร้อยอุทา  นายอำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี  มารับฟัง ความคิดเห็นของประชาชนโดยได้นำเจ้าหน้าที่ของผังเมืองจังหวัดลพบุรีโดย น.ส.อังคนา อยุทธ์  นักวิเคราห์ผังเมืองชำนาญการพิเศษ จังหวัดลพบุรี 

เรื่องนี้ทางผังเมืองจังหวัดลพบุรี ได้สรุปผลการดำเนินการเกี่ยวกับการสร้างโรงการคัดแยกขยะว่าไม่เข้าหลักการพื้นที่การจะสร้างโรงงานสารประเภทนี้อย่างเด็ดขาด  โดยเฉพาะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาโรงงานประเภทนี้ ประชาชนรับฟังผังเมืองประกาศเช่นนี้พอใจแยกย้ายกับ