In Global

'สี จิ้นผิง' ส่งข้อความแสดงความเสียใจ ถึงปธน.ปากีสถานจากอุทกภัยครั้งใหญ่



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ส่งข้อความแสดงความเสียใจถึงประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี ของปากีสถานเมื่อวันจันทร์ 29 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับภัยพิบัติน้ำท่วมที่ปากีสถานกำลังประสบในขณะนี้

ยอดผู้เสียชีวิตจากมรสุมน้ำท่วมในปากีสถานตั้งแต่เดือนมิถุนายนอยู่ที่ 1,061 ราย ตามตัวเลขล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ 28 สิงหาคม 2565 

 ในข้อความแสดงความเสียใจ สีจิ้นผิงระบุว่า อุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถานทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก โดยในนามของรัฐบาลจีนและประชาชน และในนามของตนเอง สีจิ้นผิงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตและแสดงความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจต่อครอบครัว ผู้บาดเจ็บ และประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ในฐานะที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์  จีนและปากีสถานได้สนับสนุนซึ่งกันและกันมาอย่างยาวนานผ่านอุปสรรค์และบางเบา และทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อรับมือกับภัยธรรมชาติและความท้าทายอื่นๆ ประธานาธิบดีสีกล่าว

 จีนได้เดินหน้าให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างมากแก่ฝ่ายปากีสถาน โดยทันทีหลังเกิดอุทกภัยและสนับสนุนการบรรเทาทุกข์

 “ผมเชื่อว่าด้วยความพยายามร่วมกันของรัฐบาลและประชาชนของปากีสถาน ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสามารถเอาชนะน้ำท่วมและสร้างบ้านใหม่ได้โดยเร็วที่สุด” ประธานาธิบดีจีนกล่าว

 เมื่อวันจันทร์ 29 สิงหาคม นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจถึงนายกรัฐมนตรีชาห์บาซ ชาริฟ ของปากีสถาน เช่นกัน

 จีน ได้มอบเต็นท์ 4,000 เต็นท์ ผ้าห่ม 50,000 ผืน และผ้าใบกันน้ำ 50,000 ชิ้นให้กับปากีสถาน ซึ่งส่งมอบให้กับแนวหน้าของการบรรเทาภัยพิบัติในประเทศ ตามการเผยของ จ้าว ลี่เจียน   โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน 

 เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันและตามความต้องการของปากีสถาน จีนได้ตัดสินใจที่จะจัดหาเสบียงฉุกเฉินเพื่อมนุษยธรรมอีกชุดหนึ่ง ซึ่งรวมถึงเต็นท์ 25,000 เต็นท์และเสบียงอื่นๆ ที่จำเป็นอย่างยิ่ง จ้าวกล่าว
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-08-29/Xi-sends-condolences-to-Pakistani-president-over-severe-floods--1cTAwyNQWwE/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0QSEcbem4QjQ9E9bqrz7fFrHwSaMVL5SQihEzT6PUPiuLPrtc5syvFSV77u187FpEl&id=100064570308558
#จีน #สีจิ้นผิง #ประธานาธิบดี #ปากีสถาน #น้ำท่วม #อุทกภัย #cctv #cgtn #cmg