In Global

นายกรัฐมนตรีจีน ย้ำพร้อมหนุนยานยนต์ รูปแบบพลังงานใหม่ก้าวสู่ระดับโลก



เมื่อวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนส่งจดหมายแสดงความยินดีถึงการประชุมยานยนต์พลังงานใหม่โลก (World New Energy Vehicle Congress 2022) ที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่งและมณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน ที่มีขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

หลี่ เค่อเฉียงระบุในจดหมายว่า จีนเป็นทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภครถยนต์รายใหญ่ โดยอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของประเทศจีนมีการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งการผลิต การขาย และสินค้าคงคลังของรถยนต์ทั้งหมดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนจำเป็นต้องพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือในการส่งเสริมอุตสาหกรรมสีเขียวและคาร์บอนต่ำ

ในระยะยาว ประเทศจีนได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศที่เริ่มต้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ในด้านอุปกรณ์ เทคโนโลยี และมาตรฐานอุตสาหกรรม หลี่กล่าวเสริมว่าสิ่งนี้ได้ใช้ประโยชน์จากข้อดีเสริมต่างๆ และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมร่วมกัน

“นโยบายการสนับสนุนของจีนสำหรับอุตสาหกรรม NEV นั้นเป็นไปตามกฎสากล และเราปฏิบัติต่อบริษัท NEV ที่จดทะเบียนในประเทศจีนอย่างเท่าเทียมกัน” หลี่ เค่อเฉียง กล่าวเน้น

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่าจีนจะสานต่อความร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในภาค NEV ที่เกี่ยวข้องด้วยความพยายามในการเปิดกว้าง เพื่อส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรม และอัดฉีดแรงผลักดันสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลกของเศรษฐกิจและสังคม

การประชุม World New Energy Vehicle Congress ปี 2022 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 สิงหาคม  2565 ที่ผ่านมา
---------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-08-28/Chinese-premier-congratulates-2022-World-New-Energy-Vehicle-Congress-1cRskSLbjZm/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid036rKUn2DHpmVfPNPnSfUYrqUZp2A1zZErM4zaCyEmcjQpc2auZmYRSxYZzq7nDtV4l&id=100064570308558
#จีน #อุตสาหกรรม #รถยนต์ #พลังงานใหม่ #NEV #CCTV #CGTN #CMG