In Thailand

สุราษฎร์ฯเปิดการเสริมสร้างความเข้มแข็ง ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน



lสุราษฏร์ธานี-รองผวจ.สุราษฎร์ธานีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

วันนี้(1ก.ย.65)  วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2565 เวลา 09.30 น. ที่ โรงแรมแก้วสมุย รีสอร์ท อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

 อย่างไรก็ตามถือเป็นก้าวหนึ่งของการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาครอบครัว อันจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย กิจกรรมต่างๆ โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และคณะกรรมการ ศพค.  คน หลักสูตร จำนวน 70 คน วิทยากรและเจ้าหน้าที่ จำนวน 5 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น การประชุมมุ่งเน้นการให้ความรู้แนวทางการขับเคลื่อนงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน เพื่อยกระดับสู่การเป็น "ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล" การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคประชาชน โดยเฉพาะกลไกในระดับท้องถิ่นที่ทำงานใกล้ชิดกับครอบครัว ผ่านการนำเสนอผลงานจากการทำงานในพื้นที่ที่ผ่านมา รวมทั้งพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้ปฏิบัติงานด้านครอบครัว ให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานของพื้นที่ตัวอย่าง นำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ตัวเอง ตลอดจนสร้างเครือข่าย การทำงานด้านครอบครัวให้ขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

 รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานที่เป็นหลักสำคัญที่สุดของสังคม ทำหน้าที่หล่อหลอมและขัดเกลา ความเป็นมนุษย์ให้แก่สมาชิกของครอบครัว ด้วยการอบรมเลี้ยงดู ให้ความรักความเอื้ออาทร ความช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน พร้อมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและถ่ายทอดวัฒนธรรมของสังคมให้แก่สมาชิกในครอบครัว เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีความพร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่และสร้างสรรค์ เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไป ดังนั้น ครอบครัวจึงมีความสำคัญและมีอิทธิพลที่สุดต่อชีวิตของทุกคนสภาพสังคมในปัจจุบัน พบว่า ปัญหาครอบครัวไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็กที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกกระทำความรุนแรง การถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยบุคคลภายในครอบครัวสัมพันธภาพภายในครอบครัวเสื่อมถอยลง พ่อ-แม่-ลูก ไม่ได้ทำบทบาทหน้าที่ของตนเต็มที่ละเลยการอบรมปลูกฝังจริยธรรม คุณธรรม ค่านิยม รวมทั้ง การหล่อหลอมบุคลิกภาพและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ผลักภาระโดยให้เป็นหน้าที่ของสถาบันอื่นในสังคมมากขึ้น เช่นสถาบันการศึกษา สื่อมวลชน ฯลฯ ผู้สูงอายุถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพัง ไม่ได้รับความสนใจดูแลเท่าที่ควร และที่สำคัญปฏิสัมพันธ์ของครอบครัวที่มีต่อชุมชนและสังคมมีแนวโน้มลดลง โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ มีลักษณะต่างคนต่างอยู่มากขึ้น จึงเป็นแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง เพราะการที่สมาชิกในสังคมไม่ได้สังสรรค์ ร่วมมือกัน โอกาสที่จะสร้างพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติจะเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น ดังนั้น การพัฒนา "ครอบครัว" จึงต้องอาศัยทุกส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วม และผลักดันให้เกิดการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม.