In Thailand

เกาะสมุยลงนามบันทึกตกลงขับเคลื่อน การสวมหมวกนิรภัย100เปอร์เซ็นต์



สุราษฏร์ธานี-อำเภอเกาะสมุย ลงนามบันทึกตกลง(MOU)ขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย ชั้น 3 อาคารรวมใจเฉลิมพระเกียรติ ร.9 นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ร่วมกับ 19 ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนให้พื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่การสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ตามวาระของอำเภอ   เกาะสมุย และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ประกาศให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ โดยตั้งเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประชาชน ตามแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2564-2570

การลงนามในครั้งนี้ ทุกภาคส่วนจะร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนให้เป็นไปตามวาระของอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และเพื่อลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ทั้งการส่งเสริม สนับสนุน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกคนทุกพื้นที่สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งผู้ขับขี่และผู้ช้อนท้ายรถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัย และกำหนดให้เขตพื้นที่ของส่วนราชการ องค์การมหาชน รัฐวิสาหกิจ และเทศบาลนครเกาะสมุย เป็นพื้นที่ควบคุมวินัยจราจรในเรื่องการสวมหมวกนิรภัยอย่างเคร่งครัด และจัดทำป้ายและติดตั้งป้ายสัญลักษณ์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ และจะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งด่านชุมชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยให้ถือปฏิบัติตามแนวทาง/คู่มือการจัดตั้งด่านชุมชน ที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกำหนด

นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า จากข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนของอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ปี 2565 เกิดอุบัติเหตุและบาดเจ็บจากการขับขี่ 905 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช่วงวัยทำงาน ดังนั้น เพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจึงได้มีการลงนามMOU ในวันนี้ พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือประชาชน ผู้ให้บริการรถมอเตอร์ไชค์เช่าได้ ให้คำแนะนำ ประชาชน นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการรถเช่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยให้สวมหมวกนิรภัยเมื่อขับขี่รถมอเตอร์ไชค์ทุกครั้ง “เพื่อความปลอดภัยขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่รถมอเตอร์ไชค์”ป้องกันตนเองให้ปลอดภัย ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต