In Global

จีนรุดหน้าเปิดถนนทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ ช่วงจราจรซับซ้อนในนครเซี่ยงไฮ้



ประเทศจีนเปิดถนนทดสอบรถยนต์ไร้คนขับแห่งแรกสำหรับสถานการณ์การจราจรที่ซับซ้อนในมหาเซี่ยงไฮ้ ภายในการประชุมปัญญาประดิษฐ์โลก ปี 2022 (World Artificial Intelligence Conference: WAIC) เริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดี 1 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ตามการรายงานของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน

ถนนทดสอบแห่งนี้ ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองของเขตผู่ตงใหม่  โดยผู้เยี่ยมชมงาน WAIC สามารถสัมผัสประสบการณ์รถยนต์ไร้คนขับได้  12 ถนนทดสอบ

ด้วยความยาวรวมเกือบ 30 กิโลเมตร ถนนทดสอบประกอบด้วยทางแยกที่ควบคุมโดยอัจฉริยะ 57 ทาง และจัดเป็นระดับ 3 ของการประเมินความเสี่ยง 4 ระดับสำหรับถนนทดสอบแบบเปิด โดยพื้นที่นี้จะทำหน้าที่เป็นสนามทดสอบแรกสำหรับการประยุกต์ใช้ยานพาหนะที่เชื่อมต่ออัจฉริยะจำนวนมาก 

ประเทศจีนอนุญาตให้มีการทดสอบถนนแบบขับขี่อัตโนมัติในพื้นที่เมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น ตั้งแต่ปี 2018 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนได้ขยายการทดสอบถนนแบบเปิดบนทางด่วน

กระทรวงคมนาคมของจีน ระบุในร่างการขอคำปรึกษาสาธารณะจากกระทรวงคมนาคมที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคมว่าจีนสนับสนุนให้ใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ง่าย อย่างสถานการณ์ที่ปริมาณการจราจรต่ำ
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-09-01/China-opens-first-self-driving-test-road-in-downtown-Shanghai-1cYeG4rPAys/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02aA65iykoM7au6QQG8UDUMqZsYnycG3qasmEEt33RdVgEz2Jdd6wybEB9iwkNqbJxl&id=100064570308558
#จีน #รถยนต์ #ไร้คนขับ #อัตโนมัติ #เซี่ยงไฮ้ #cctv #cgtn #cmg