In Global

จีนสร้าง‘เขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน3.0’ พร้อมเดินหน้าตามข้อตกลงRCEP



ปักกิ่ง, 30 ส.ค. (ซินหัว) - จีนเตรียมผลักดันการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน (CAFTA) รุ่น 3.0 หลังการร่วมศึกษาความเป็นไปได้คืบหน้า พร้อมเดินหน้าการบังคับใช้ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) อย่างมีคุณภาพสูง

เมื่อวันจันทร์ (29 ส.ค.) หลี่เฟย ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีน แถลงข่าวว่าจีนจะเพิ่มพูนความร่วมมือระดับอนุภูมิภาค และสำรวจโอกาสใหม่ของความร่วมมือทางการลงทุนระดับภูมิภาคภายใต้บริบทความตกลงฯ

อนึ่ง มูลค่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนสูงแตะ 5.44 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 19.78 ล้านล้านบาท) ในช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 13.1% เมื่อเทียบปีต่อปี และคิดเป็น 15% ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน

จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียนติดต่อกัน 13 ปีแล้ว และมูลค่าสะสมของการลงทุนสองทางระหว่างจีนและอาเซียนสูงเกิน 3.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 12.36 ล้านล้านบาท) เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

งานมหกรรมจัดแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 19 และการประชุมสุดยอดทางธุรกิจและการลงทุนจีน-อาเซียน ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในอีกไม่นานนี้ จะอัดฉีดแรงกระตุ้นสดใหม่สู่ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระดับภูมิภาค

นครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางจีนตอนใต้ จะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมฯ และการประชุมสุดยอดข้างต้นระหว่างวันที่ 16-19 ก.ย. นี้ โดยมีพื้นที่จัดแสดงรวม 102,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่จัดแสดงของต่างชาติราว 30%
--------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan - Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329757.html)

---------------------------------------
ภาพประกอบข่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : พาวิลเลียนนานาชาติ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” (BRI) ที่งานมหกรรมจัดแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 18 ในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางจีนตอนใต้ วันที่ 11 ก.ย. 2021)