In Thailand

เพชรบูรณ์ปลูกไม้ดอกไม้ประดับไม้ยืนต้น ในพื้นที่ว่างให้สวยงามหนุนท่องเที่ยว



เพชรบูรณ์-ส่งเสริมการท่องเที่ยว ปลูกไม้ดอกไม้ประดับและไม้ยืนต้น ในพื้นที่ว่างเปล่า ท้ายอ่างเก็บน้ำคลองลำกง ในโครงการ "รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักษาแผ่นดิน" เฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนตำบลวังท่าดี อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดเตรียมไม้ดอกไม้ประดับ และไม้ยืนต้น ในกิจกรรม "รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักษาแผ่นดิน"ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 

โดยมี นายสุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 เพชรบูรณ์ พร้อมด้วย นายสุประวีณ์ อนรรฆพันธ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ นายสมพงษ์  มหาวังษ์ นายอำเภอหนองไผ่ , นางสายลม  จันทร์แปลง นายก อบต.วังท่าดี ,โครงการชลประธานเพชรบูรณ์ , วนอุทยานวังท่าดี ,ตัวแทน บริษัท ทีโอเอเพ้นท์(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน) TOA อาสา ร่วมแบ่งปัน ส่งต่อรอยยิ้มและความสุข ตลอดจนผู้นำท้องถิ่น พ่อค้าประชาชน ร่วมปลูกไม้ดอกไม้ประดับและไม้ยืนต้น อาทิ ต้นอินทนิล ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ต้นกัลปพฤกษ์ ต้นศรีตรัง ต้นทองอุไร ดาวเรือง ปอเทืองฯลฯ จำนวนหลายร้อยต้น ดำเนินการปลูกในพื้นที่ว่างเปล่า ท้ายอ่างเก็บน้ำคลองลำกง เนื้อที่กว่า 70 ไร่  เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ รวมทั้ง ยังเป็นการปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวให้สวยงาม เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่กำลังจะมาถึงนี้ อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองลำกง หรือชาวบ้านเรียกกันว่า เขื่อนท่าลาว ตั้งอยู่ ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงดำริให้สร้างอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ขึ้นเพื่อแก้ไขและบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนที่ขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ และน้ำที่ใช้ในการทำเกษตรกรรม ตลอดจนช่วยบรรเทาอุทกภัยในช่วงฤดูน้ำหลากของพื้นที่ตามแนวสองฝั่งของลำน้ำคลองลำกง และพื้นที่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำป่าสักในเขตอำเภอหนองไผ่ โดยสร้างเสร็จในปี 2532 ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเขื่อนท่าลาวแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งในจังหวัดเพชรบูรณ์

ด้าน นายสุประวีณ์ อนรรฆพันธ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมฟื้นฟูทรัพยากรทางธรรมชาติ และส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคต ต่อไปสถานที่ตรงนี้ จะพัฒนาในรูปแบบท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยปัจจุบัน ได้ร่วมกันปลูกไม้ดอก ไม้ประดับที่หลากหลาย ในอนาคตนอกจากเป็นการฟื้นฟูแหล่งต้นน้ำที่สำคัญแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยว ได้เข้ามาเยี่ยมชมธรรมชาติและความสวยงามของไม้ดอกไม้ประดับ อีกด้วย

ราเมธ  บงแก้ว/มนสิชา  คล้ายแก้ว