In Global

โดรนขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ฝีมือจีนประสบความสำเร็จบินเที่ยวแรก



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน อากาศยานไร้คนขับขนาดใหญ่ของจีน (UAV) ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนได้เสร็จสิ้นการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา  

 UAV ดังกล่าวมีชื่อว่า ฉี่หมิงซิง-50 (Qimingxing-50) ซึ่งมีความหมายว่าดาวประกายพรึก-50   ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทในเครือของ Aviation Industry Corporation of China (AVIC)

ฉี่หมิงซิง-50  ได้บินเที่ยวแรกเป็นเวลา 26 นาที ก่อนลงจอดอย่างราบรื่นในเมืองยวีหลิน (Yulin) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน มณฑลส่านซี  โดย UAV หรือโดรนลำนี้ อยู่ในสภาพดี โดยทุกระบบทำงานตามปกติ ถือเป็นความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ของการบินครั้งแรก

 "Qimingxing-50" เป็น UAV เพดานบินระดับสูง (HALE) ลำแรกที่พัฒนาโดย AVIC ซึ่งบินระดับความสูง 15-20 กิโลเมตรด้วยความเร็วต่ำ เป็นหลัก  นอกจากนี้ยังเป็น UAV ขนาดใหญ่ลำแรกของบริษัท AVIC ที่มีโครงสร้างเครื่องบินคู่

โดรนลำนี้ ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับดาวเทียม สามารถบินในระดับความสูงได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด โดยสามารถทำงานต่างๆ เช่น การลาดตระเวนในระดับสูง การตรวจสอบไฟป่า การตรวจสอบสภาพแวดล้อมในบรรยากาศ การทำแผนที่ทางภูมิศาสตร์ และการถ่ายทอดการสื่อสาร
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-09-04/China-s-large-solar-powered-drone-completes-maiden-flight-1d39IVKkVHi/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0vFMz2NbY1BqJeC5PDCvxfYfzJ3MR6EqqqP7e8zvdC9fDmBjYgvEERasuG3Ceo6Dbl&id=100064570308558
#จีน #โดรน #UAV #การบิน #พลังงานแสงอาทิตย์ #cctv #cgtn #cmg