In Thailand

กำนันผู้ใหญ่บ้านเพชรบูรณ์จัดฝึกอบรม พัฒนาศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้านรุ่นที่11



เพชรบูรณ์-สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รุ่นที่ 11

ที่ห้องประชุมสโมสรสราญสินธพ กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน รุ่นที่ 11 โดยมี ดร.เด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย ผู้แทนผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 ผู้แทนผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 36 ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ คณะกรรมการบริหารสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วม

ดร.เด่นณรงค์ ธรรมมา นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้กรมการปกครอง โดยวิทยาลัยการปกครอง ดำเนินการโครงการฝึกอบรมหลักสูตรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ได้รับความรู้ด้านการรักษาความมั่นคง การบริหารราชการแผ่นดิน การบริหารงบประมาณ และกลไกประชารัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เรียนรู้เข้าใจถึงระเบียบกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เทคนิคการบริหารงานสมัยใหม่ และวิธีปฏิบัติงานที่ถูกต้อง เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถนำความรู้และประสบการณ์ จากการฝึกอบรมไปพัฒนาพื้นที่ ดูแลความเป็นอยู่ และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณ และสถานที่ วิทยาลัยการปกครอง จึงสามารถดำเนินการได้เพียงแค่กำนันและผู้ใหญ่บ้านเท่านั้น ไม่เพียงพอที่จะดำเนินการฝึกอบรมให้แก่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน ได้ สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้นำหลักสูตรการฝึกอบรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ของวิทยาลัยการปกครอง มาปรับปรุง ต่อยอด ขยายผล โดยการจัดให้มีการฝึกอบรมให้แก่ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งได้มีการดำเนินการฝึกอบรมไปแล้ว จำนวน 10 รุ่น มีผู้ผ่านการฝึกอบรมแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 2,310 คน 

โดยการฝึกอบรมฯ ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากที่ทำการปกครองจังหวัดเพชรบูรณ์ กองพลทหารม้าที่ 1 กองพันทหารม้าที่ 18 กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ และวิทยากรจิตอาสา 904 หลังพิธีเปิดการฝึกอบรม ยังได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรก จากผู้เข้ารับการอบรมฯ รุ่นที่ 10 ที่ผ่านมาอีกด้วย

มนสิชา  คล้ายแก้ว/ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์