In Global

‘เจียงซีตะวันตก’ส่งรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป เที่ยวแรกสู่มอสโกจำนวน50ตู่ 



ปักกิ่ง, 6 ก.ย. (ซินหัว) - รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ขบวนที่ 75040/39 ซึ่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ความยาว 40 ฟุต จำนวน 50 ตู้ วิ่งออกจากด่านบกระหว่างประเทศของเมืองผิงเซียง มณฑลเจียงซีทางจีนตะวันออก เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) ซึ่งนับเป็นรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป เที่ยวแรกจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเจียงซี

รายงานระบุว่าสินค้าของรถไฟเที่ยวนี้ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กทารก รองเท้าและหมวก เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ และสินค้าอื่นๆ โดยรถไฟจะวิ่งผ่านด่านหม่านโจวหลี่และถึงกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย หลังเดินทางไกลราว 12,000 กิโลเมตร ด้วยระยะเวลา 15-18 วัน

นับตั้งแต่พื้นที่ฝั่งตะวันตกของเจียงซีจัดตั้งด่านบก มีการเดินรถไฟสินค้าระหว่างประเทศหลายเส้นทาง อาทิ รถไฟสินค้าจีน-ลาว และรถไฟสินค้าข้ามพรมแดนเอเชียกลาง โดยการดำเนินงานของรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป เป็นช่องทางใหม่ของการค้าระหว่างประเทศระหว่างเจียงซี รัสเซีย และประเทศอื่นๆ ในยุโรป

รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ประหยัดต้นทุนราว 45% เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนน และประหยัดระยะเวลาขนส่งราว 25 วัน เมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเล ซึ่งนับเป็นการวางรากฐานอันมั่นคงแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเจียงซีในการขยับขยายตลาดในต่างประเทศ

อนึ่ง บรรดาคู่ค้าระหว่างประเทศของพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเจียงซี ได้ขยับขยายการค้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันตก ตลอดจนประเทศและภูมิภาคอื่นๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้เจียงซีสามารถสร้างระบบนิเวศอุตสาหกรรมระดับโลก
-------------------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin -- Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329859.html)
-------------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าเตรียมออกเดินทางจากเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซีทางจีนตะวันออก มุ่งหน้าสู่กรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุส วันที่ 28 ส.ค. 2019)