In Global

‘โม่หนีซาน’ติดโผจุดชมมรดกวัฒนธรรม จับต้องไม่ได้ระดับชาติจีน



ปักกิ่ง, 8 ก.ย. (ซินหัว) - ตำบลโม่หนีซาน จุดชมวิวในเขตกลุ่มชาติพันธุ์หุยของเมืองฮูฮอตทางจีนตอนเหนือ ถูกคัดเลือกเข้าโครงการสิทธิพิเศษระดับชาติเพื่อสาธิตการพัฒนาเชิงบูรณาการของมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้และการท่องเที่ยว

แหล่งท่องเที่ยวระดับ 4A แห่งนี้นับเป็นพื้นที่เดียวของเขตปกครองตนเองมองโกเลียในที่ถูกคัดเลือกเข้าโครงการข้างต้น โดยตำบลโม่หนีซานมุ่งเน้นการสร้างเขตเมืองที่มีการพัฒนาเชิงบูรณาการของวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์และการพัฒนาการท่องเที่ยว

ปัจจุบันตำบลโม่หนีซานกำลังปลุกปั้นฐานการเรียนการสอนเกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ในท้องถิ่น ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อพูดคุยกับช่างฝีมือแกะสลักก้อนแป้ง ตัดเย็บเสื้อผ้า และตัดกระดาษ เพื่อเก็บเกี่ยวเทคนิคที่เกี่ยวข้อง

ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ มีการจัดแสดงชุดพื้นบ้าน เครื่องดนตรี งานฝีมือ  เครื่องมือการเกษตรโบราณ เครื่องมือทอผ้า และข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อเผยแพร่ประวัติศาสตร์การเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และร่อนเร่พเนจร

นอกจากนั้นมีการเพิ่มประเพณีอันหลากหลายและวัฒนธรรมสมัยใหม่ เช่น วัฒนธรรมถู่โม่ชวน วัฒนธรรมชนเร่ร่อนบนทุ่งหญ้า และวัฒนธรรมต้าชิงซาน ให้เป็นจุดดึงดูดทางวัฒนธรรมอันมีอัตลักษณ์ของเขตกลุ่มชาติพันธุ์หุย และส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น
----------------------------
(เรียบเรียงโดย Duan Jing - Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329892.html)

---------------------------