In Thailand

ยาย66ปีชาวเหนือคลองเลี้ยงหลาน2คน เศร้า!ไร้ที่อยู่/สะใภ้นำที่จำนองจนถูกยึด



กระบี่-ยายวัย 66 ปี พร้อมหลาน 2 คน เศร้า!ถูกยึดบ้านไร้ที่อยู่หลังลูกสะใภ้ นำไปจำนอง ไม่ผ่อน วอนผู้ใจบุญช่วย

วันที่ 13 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของยายละม่อม ไหมดำ อ.66 บ้านเลขที่ 118 ม.1 บ้านไร่ใหญ่ ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่หลังได้รับแจ้งว่า ถูกลูกสะใภ้นำที่ดินพร้อมบ้าน 2 ไร่เศษ ไปจำนองกับธนาคารแห่งหนึ่ง โดยไม่รู้มาก่อนว่าไม่มีการผ่อนชำระ มารู้อีกทีตอนที่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคาร มาแจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าว ธนาคารจะยึดขายทอดตลาด คุณยายพร้อมคนในบ้านจะต้องออกภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ทำให้คุณยายเดือดร้อนอย่างหนัก 

ยายละม่อม เล่าเรื่องราวด้วยความคับแค้นใจให้ฟัง ว่าตัวเองมีอาชีพรับจ้างกะเทาะเปลือกเม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีรายได้วันละ 100-200 บาทต่อวัน วันไหนไม่ทำก็ไม่มีรายได้ ก่อนนี้มีที่ดินพร้อมบ้านอยู่อาศัย 1 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ และเป็นสมบัติชิ้นสุดท้าย ได้ยกให้ลูกชายและลูกสะใภ้ หวังได้อยู่อาศัยด้วยในบั้นปลายชีวิต ต่อมา ภรรยาของลูกชาย ซึ่งเป็นลูกสะใภ้ของตน ได้เอาที่ดินพร้อมบ้าน ไปเข้าธนาคาร ซึ่งตนก็ไม่ทราบจำนวนเงินที่ลูกสะไภ้จำนองกู้มา เพราะเขาทำกัน 2 คน แต่อยู่มาลูกชายติดยาเสพติด สมองเลอะเลือน ทางลูกสะไภ้ก็ส่งไปบำบัด ที่สถานบำบัดแห่งหนึ่ง 

ไม่นานหลังจากนั้น ลูกสะใภ้ก็เลิกกับลูกชาย กลับไปอยู่ที่อื่น พร้อมกับทิ้งหลานสาว วัย 18 ปีกับหลานชาย วัย 7 ขวบ 2 คน ไว้ให้ตนเลี้ยง และไม่เคยรู้ว่าหลังจากที่ทั้ง 2 กู้เงินมาแล้วมีการผ่อนชำระหรือไม่ เพราะลูกสะใภ้เป็นคนจัดการเรื่องทั้งหมด มารู้อีกทีว่าบ้านถูกยึด เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารมาแจ้งว่าให้ออกจากบ้านธนาคารยึดแล้ว รู้สึกตกใจมากแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ทางเดียวคือต้องออกจากบ้าน 

ตนจึงได้พูดคุยกับคนในครอบครัวว่าจะสร้างบ้านให้ยายละม่อม พอได้อยู่กับลูกกับหลาน ในที่ดินของตน เนื่องจากมีโครงสร้างอยู่บางส่วนแล้ว กว้างประมาณ 3 เมตร ยาวประมาณ 5 เมตร โดยตนจะให้ยายอยู่ไปตลอด แต่การสร้างบ้านยังขาดเงินประมาณ 3-5 หมื่น ตนจึงอยากวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือร่วมสมทบในการสร้างที่พักให้ยายและหลานในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้การสร้างเสร็จทันสิ้นเดือนนี้ ก่อนที่ยายและหลานๆจะไม่มีบ้านอยู่ สามารถโอนเงินได้ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาเหนือคลอง ชื่อบัญชีนางละม่อม ไหมดำ บัญชีเลขที่ 817-0-41920-4 หรือโทรสอบถามนางสาวสุกัญญา กูลหลัก หมายเลขโทรศัพท์ 086-2791761

กระบี่/ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน