In Thailand

หนักกว่านี้ก็อุ้มมาแล้ว!!รองผู้ว่าฯโชว์ฟิต ทำฝายชะลอน้ำ'รักษ์น้ำฟื้นป่ามท.130ปี'



เพชรบูรณ์-หนักกว่านี้ก็อุ้มมาแล้ว รอง ผู้ว่าฯโชว์ฟิต อุ้มก้อนหินพิชิต สร้างฝายชะลอน้ำ ตามโครงการ “รักษ์น้ำ ฟื้นป่า”ฉลอง 130 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงมหาดไทย

ที่บริเวณคลองซับเปิบ หมู่ที่ 3 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ  ตามโครงการ “รักษ์น้ำ ฟื้นป่า” ฉลอง 130 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงมหาดไทย  โดยมี นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง , นายสุรศักดิ์ เหมือนสี นายก อบต.ซับเปิบ , นายคงเดช การงานดี ผู้อำนวยการโรงเรียนซับเปิบ หน่วยงานราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา ประชาชน นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม 

ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดกิจกรรมเป็นพิเศษ เนื่องในโอกาสสถาปนากระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี ในวันที่ 1 เมษายน 2565 เพื่อร่วมน้อมรำลึกถึงคุณูปการอเนกอนันต์ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ องค์ปฐมเสนาบดีกระทรวงมหาดไทย โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด จัดกิจกรรมลักษณะพิเศษ เน้นการดำเนินกิจกรรมที่เป็นสาธารณประโยชน์และสามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน  อำเภอวังโป่ง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงน้อมนำแนวทางศาสตร์พระราชาในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญในพื้นที่ จึงได้จัดกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” สร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณคลองซับเปิบ หมู่ที่ 3 ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง ขึ้น   

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการที่เป็นคุณอเนกอนันต์แก่ประชาชน และทรงพระราชทานแนวพระราชดำริจัดทำโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เป็นแนวทางการสร้างความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในการพัฒนาประเทศ โดยไม่หวังผลตอบแทน   

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งน้ำ ช่วยลดปัญหาภัยแล้ง ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้มีน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเพื่อทำการการเกษตรและด้านปศุสัตว์ โดยที่ผ่านมาไม่มีฝายที่สามารถกักเก็บน้ำได้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภคเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรม นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยผู้เข้าร่วมกิจกรรม ก็ต่างช่วยกัน กรอกดิน กรอกทรายใส่ถุงปุ๋ย เพื่อนำไปวางเสริมฝายชะลอน้ำ นอกจากนั้น ทุกคนยังได้ช่วยกันหาก้อนหินที่ไหลมาสะสมอยู่ในลำคลอง เพื่อมาวางเสริมคันฝายชะลอน้ำให้มั่นคงแข็งแรงมากยิ่งขึ้น  โดยทางท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ได้ร่วมแรงร่วมใจกับทุกคน หาก้อนหิน ที่พอหาได้ตามธรรมชาติ ทั้งริมตลิ่ง และงมหาในน้ำ ซึ่งก็มีทั้งก้อนเล็ก ก้อนใหญ่ปะปนกันอยู่ ซึ่งทางรองผู้ว่าฯ ก็ได้โชว์ฟิต ด้วยการอุ้มก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อนำมาวางใส่ฝายชะลอน้ำ โดยกล่าวติดตลกว่า หินก้อนขนาดนี้ สำหรับตนนั้น ยังคงไม่หนัก เพราะหนักกว่านี้ก็อุ้มมาแล้ว แต่ไม่ยอมบอกว่าสิ่งที่อุ้มคืออะไร เพราะเป็นความลับ ซึ่งหลังกล่าวเสร็จ ก็เรียกเสียงเฮ และเรียกเสียงหัวเราะ สร้างอย่างสนุกสนาน ครื้นเครงแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และต่างช่วยกันอย่างขยันขันแข็ง จนสร้างฝายชะลอน้ำแล้วเสร็จ

เดชา  มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้ว