In Thailand

ร้อยเอ็ดเปิดมหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ พืชกัญชา-กัญชง...'ม่วนกัญ@๑๐๑'



ร้อยเอ็ด-วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565  เวลา 15.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์สุขภาพ กัญชากัญชง (ม่วนกัญ@๑๐๑) ณ ตลาดฮิมคอง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายแพทย์ปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จำนวน 160 คน เข้าร่วม

สำหรับการจัดมหกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าให้ชุมชน ทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาและผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนทั่วไป ได้มีช่องทางการจำหน่าย ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากในจังหวัดร้อยเอ็ดและกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความตระหนักในความปลอดภัยในเวลาเดียวกัน โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นการออกร้านแสดงผลิตภัณฑ์ การแสดงสาธิตต่าง ๆ การประกวดผลิตภัณฑ์ เพื่อรับรางวัลสุดยอดผลิตภัณฑ์สุขภาพ และกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย

ทางด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การที่พืชกัญชากัญชงบางส่วนสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ต้องอยู่ในขอบเขตทั้งด้านกฎหมายและความปลอดภัย หากใช้อย่างถูกหลักวิธีก็จะสามารถเกิดประโยชน์ในระดับครัวเรือนได้ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต้องมีบทบาทหน้าที่ ในการกำกับดูแลการนำพืชกัญชากัญชงที่นำมาใช้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องควบคุมปริมาณการนำมาใช้ให้ถูกต้องเหมาะสมเกิดความปลอดภัยในการบริโภค และไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ต้องทำให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ ก่อนที่จะนำมาจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการตลาด การสร้างมูลค่าได้อย่างยั่งยืน ต่อไป