In Thailand

'มันอีสาน'-ส.ผู้ผลิตอาหารสัตว์ฟิลิปปินส์ จับมือเชื่อมตลาดค้ามันไทย-ฟิลิปปินส์



นครราชสีมา-สมาคมมันอีสาน จับมือสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ฟิลิปปินส์ เชื่อมโยงตลาดการค้ามันสำปะหลัง ไทย-ฟิลิปปินส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันนี้ 9 ก.ย.2565 ณ ที่ทำการสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายธีระ เอื้ออภิธร นายกสมาคมฯ นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้แทนคณะกรรมการและสมาชิก สมาคมฯ ให้การต้อนรับคณะจากสมาคม Philippine Association of Feedmillers lnc. (PAFMI) จำนวน 47 ท่าน โดยมี Mr.Edwin C.Mapanao ประธานสมาคมฯ เป็นหัวหน้าคณะ 

จากนั้นทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการประชุมแนะนำองค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงตลาดซื้อขายสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ระหว่าง ไทย-ฟิลิปปินส์ โดย Mr.Edwin C.Mapanao ประธานสมาคมฯ กล่าวว่า สมาชิกโรงงานผลิตอาหารสัตว์ชั้นนำในฟิลิปปินส์กำลังมองหาแหล่งวัตถุดิบอาหารสัตว์ทางเลือก เพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ภายในประเทศ ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการไทยจะให้ความร่วมมือด้านการค้าระหว่างกัน โดยความต้องการใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ประเภทต่างๆ ของฟิลิปปินส์มีสูงถึงปีละ 6.6 ล้านตัน มีการนำเข้าข้าวสาลี 3-4 ล้านตัน และจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ประสบปัญหาด้านวัตถุดิบเพื่อใช้ภายในประเทศ ที่ผ่านมามีการนำเข้าข้าวโพดจากไทย และมันสำปะหลังเป็นหนึ่งในวัตถุดิบอาหารสัตว์ทางเลือกที่มีความต้องการ เนื่องจากสามารถช่วยลดต้นทุน และเป็นวัตถุดิบคุณภาพดี โรงงานอาหารสัตว์ในฟิลิปปินส์มีโครงการที่จะใช้มันสำปะหลังเพื่อผลิตเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์หลายชนิด เชื่อมั่นว่าหากไทยสามารถส่งมันสำปะหลังให้ได้อย่างต่อเนื่อง ปริมาณการใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

“เรากำลังมองหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ทางเลือกที่ยั่งยืนในการผลิตอาหารสัตว์ภายในประเทศ และมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบที่เรามีความต้องการใช้ทดแทนข้าวสาลี วันนี้ต้องขอขอบคุณสมาคมมันอีสานที่ให้การต้อนรับคณะเราเป็นอย่างดี และเปิดโอกาสพบปะกับสมาชิกเพื่อทำการค้าร่วมกันต่อไป” Mr.Edwin กล่าว ซึ่งภายหลังจากการประชุมทางคณะได้เดินทางต่อไปยัง อำเภอสีคิ้วเพื่อเยี่ยมชมโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน