In Thailand

ร้อยเอ็ดดูความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหา การจัดการน้ำในจังหวัดร้อยเอ็ด



ร้อยเอ็ด-วันอังคารที่ 13 กันยายน 2565  เวลา 08.30 น. พลเอก นภนต์ สร้างสมวงษ์ ที่ปรึกษาเลขาธิการ สทนช.และคณะทำงานสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ลงพื้นที่ในจังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ,หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 

โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ติดตามสถานการน้ำในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อหาทางรับมือและแก้ไขปัญหาแม่น้ำชีล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรื่อนของพี่น้องประชาชน จากนั้นลงพื้นที่ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองแวง บ้านแมต ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด เพื่อติดตามการขุดลอกหนองแวง แก้ไขปัญหากขาดแคลนน้ำในพื้นที่ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ รวมถึงการมีแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ จะประกันความเสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ พลเอก นภนต์ สร้างสมวงษ์ ที่ปรึกษาเลขาธิการ สทนช.และคณะทำงานสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ด ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ ถ้าไม่เกิดฝนตกหนักมาก ก็สามารถบรรเทาความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนได้ พร้อมตั้งศูนย์อำนวยการศูนย์หน้าที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดขอนแก่น ในการป้องกันและก็เตรียมการรับมืออุทกภัย และให้ประชาชนเฝ้าระวังและก็ติดตาม ข่าวสารจากทางจังหวัด เรื่องของสถานการณ์น้ำว่าเป็นอย่างไร หากกรณีที่น้ำลงมาเร็ว ต้องเตรียมขนย้ายข้าวของไปพื้นที่สูงให้ทันท่วงที