In Global

คาซัคสถานมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดแก่สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์อินทรีทองคำ ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของคาซัคสถาน โดยประธานาธิบดีคาซัคสถาน คาสซิม-โจมาร์ท โตกาเยฟ เป็นผู้มอบ ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนูร์-ซุลตัน เมืองหลวงของคาซัคสถาน

หลังได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์และกล่าวถึงประธานาธิบดีโตกาเยฟที่มอบเครื่องอิสริยาภรณ์อินทรีทองคำให้เขาเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งของคาซัคสถานที่มีต่อความสัมพันธ์จีน-คาซัคสถาน และเป็นหลักฐานแสดงถึงความปรารถนาดีของชาวคาซัคสถานที่มีต่อประชาชนจีน  ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมานับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต ความสัมพันธ์จีน-คาซัคสถาน ความสัมพันธ์ของสองประเทศได้เติบโตขึ้นในระดับสูง  ทั้งสองฝ่ายได้ประสานความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกัน

ความร่วมมือมีความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ  ความพยายามในการส่งเสริมความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road คุณภาพสูงได้ส่งผลสำเร็จ  ทั้งสองฝ่ายยังได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดในกิจการระหว่างประเทศด้วย  สี จิ้นผิง กล่าว

นอกจากนี้ เขายังแสดงความเชื่อมั่นว่าด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย และความสัมพันธ์จีน-คาซัคสถานจะส่งผลดีต่อประชาชนของทั้งสองประเทศมากขึ้น

ขณะที่ประธานาธิบดีโตกาเยฟของคาซัคสถาน ได้กล่าวสุนทรพจน์ก่อนมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ระบุ มีความเชื่อว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ประเทศจีนจะบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างเต็มที่ตามที่ตั้งเป้าหมาย

โดยเขากล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอความคิดริเริ่มที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งรวมถึงโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และได้มีส่วนสนับสนุนอย่างโดดเด่นในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่  แผนริเริ่มการพัฒนาโลก (Global Development Initiative) และแผนริเริ่มความมั่นคงระดับโลก (Gl obal Security Initiative) ซึ่งนำเสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์เป็นพิเศษในการแก้ไขปัญหาความเสี่ยงและความท้าทายที่โลกปัจจุบันเผชิญอยู่

คาซัคสถานพร้อมที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันและการพัฒนาของทั้งสองประเทศ ส่งมอบความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนทั้งสอง และร่วมมือกันเพื่อสร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น ประธานาธิบดีคาซัคสถาน กล่าว

 เครื่องอิสริยาภรณ์อินทรีทองคำเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดของคาซัคสถานที่มอบให้กับบุคคล ที่สร้างคุณูปการที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศของคาซัคสถานและความสัมพันธ์ภายนอกที่เป็นมิตร
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-09-14/Chinese-President-Xi-awarded-highest-order-of-Kazakhstan-1dkfZ1t4nyo/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0WigK9tk71hQubizyaCueawafv1bsib8Nhd9EuP7ZybcWtegWcVKGeVU4gHzCxFo7l&id=100064570308558
#จีน #คาซัคสถาน #อิสริยาภรณ์ #ต่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg