In Global

เมืองผูเถียนในจีนเป็นหนึ่งในศูนย์กลาง 'การค้าเครื่องหอม' ชั้นนำของโลก



ปักกิ่ง 12 ก.ย. (ซินหัว) - เมืองศิลปะและหัตถกรรมผูเถียน (Putian Arts and Crafts City) ซึ่งเป็นย่านการค้าและที่ตั้งของบริษัทอุตสาหกรรมเครื่องหอมกว่า 600 แห่ง มีมูลค่าผลผลิตรวมกว่า 6 พันล้านหยวน (ราว 3.15 หมื่นล้านบาท) ทำให้เมืองผูเถียนในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าไม้กฤษณาและไม้จันทน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยไม้สองชนิดนี้ถือเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับงานหัตถศิลป์และผลิตภัณฑ์ด้านเครื่องหอม

เขตลี่เฉิงในเมืองผูเถียน ที่มีการใช้งานและค้าขายเครื่องหอมสืบทอดกันมายาวนานกำลังเร่งผลักดันการเปลี่ยนผ่านและยกระดับอุตสาหกรรมงานศิลปะและหัตถกรรม ผู้ประกอบการในท้องถิ่นจึงพยายามที่จะออกแบบ แปรรูป และทำการตลาดให้ผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มการค้าแบบออนไลน์และออฟไลน์แห่งแรกของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องหอม การจัดแสดงผลงานวัฒนธรรมเครื่องหอมจีน และศูนย์ผลิตเครื่องหอมจีน

บรรดาผู้ประกอบการต่างกำลังมุ่งขยายห่วงโซ่อุตสาหกรรมเครื่องหอม พัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับเครื่องหอมที่ผสมผสานเข้ากับชา การทำสมาธิ ดนตรี การวาดภาพระบายสี และ อาหาร ได้อย่างลงตัวยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ที่นี่กำลังก่อสร้างสวนอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเครื่องหอม เพื่อใช้เป็นสถานที่สนับสนุนผลงานศิลปะและงานฝีมือของผูเถียน โดยตั้งเป้าผสมผสานวัฒนธรรมเครื่องหอมเข้ากับเทคโนโลยีความจริงเสมือน (VR) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตลอดจนจัดแสดงผลงาน และเผยแพร่วัฒนธรรมเครื่องหอมให้เป็นที่นิยม ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ เมืองยังจะประสานงานกับอุตสาหกรรมดั้งเดิมในผูเถียน เช่น อุตสาหกรรมทองคำ เครื่องประดับ และอุตสาหกรรมรองเท้า เพื่อก่อให้เกิดการทำงานร่วมกันของหลายๆ ห่วงโซ่อุตสาหกรรม
-------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329922.html)
-------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัวซิลก์โร้ด : บรรยากาศงานมหกรรมการลงทุนและการค้านานาชาติจีน ครั้งที่ 22 ในนครเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน)