In Global

'อุซเบกิสถาน'มอบเหรียญมิตรภาพสูงสุด แก่ปธน.'สี จิ้นผิง'



ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้รับเหรียญมิตรภาพสูงสุดของอุซเบกิสถาน จากนายชาฟกัต มิรชิโยเยฟ (Shavkat Mirziyoyev) ประธานาธิบดีอุซเบกิสถาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยพิธีมอบจัดขึ้นที่เมืองซามาร์คันด์ของอุซเบกิสถาน

ประธานาธิบดีมิรชิโยเยฟ กล่าวว่า สี จิ้นผิง มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างมิตรภาพที่ลึกซึ้งระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงการประสานความไว้วางใจและความร่วมมือซึ่งกันและกัน  โดยประชาชนในอุซเบกิสถานเคารพประธานาธิบดีจีนอย่างสูง

ประธานาธิบดีอุซเบกิสถานกล่าวอีกว่า แถลงการณ์ร่วมที่ลงนามโดยจีนและอุซเบกิสถานจะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองประเทศให้สูงขึ้นไปอีก เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนของพวกเขาต่อไป

นอกจากนี้ เขายังปรารถนาให้จีนมีอนาคตที่เจริญรุ่งเรืองและประชาชนของจีนมีสุขภาพที่ดี

สี จิ้นผิง กล่าวว่าเหรียญมิตรภาพชั้นสูงสุดดังกล่าว สื่อถึงความสำคัญอย่างยิ่งของอุซเบกิสถานที่มีต่อความสัมพันธ์จีน-อุซเบกิสถาน และความเป็นมิตรอย่างลึกซึ้งของชาวอุซเบกิสถานที่มีต่อประชาชนจีน

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่าทั้งสองประเทศได้เริ่มต้นความสัมพันธ์เมื่อ 2,000 ปีที่แล้วผ่านเส้นทางสายไหม และการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศเมื่อ 30 ปีที่แล้วได้เปิดบทใหม่ให้กับประชาชน โดยทั้งสองประเทศประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดด้วยความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่ประสบผลสำเร็จ

เหรียญแห่งมิตรภาพเป็นเกียรติสูงสุดที่อุซเบกิสถานมอบให้กับบุคคลต่างชาติในการรับรู้ถึงการสนับสนุนพิเศษของพวกเขาในการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับอุซเบกิสถาน การแก้ไขปัญหาระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค พร้อมทั้งสนับสนุนการพัฒนาประเทศของอุซเบกิสถาน  นับเป็นการมอบเหรียญนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแต่งตั้งเหรียญนี้ขึ้นมา

สี จิ้นผิง อยู่ในอุซเบกิสถานในการเยือนอุซเบกิสถานและเพื่อเข้าร่วมการประชุมสภาประมุขแห่งรัฐขององค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ครั้งที่ 22
--------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-09-15/President-Xi-receives-friendship-award-from-Uzbek-President-Mirziyoyev-1dlTLmA3icE/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02VnqaGTgMQttrZwuqbwCWMoYuH6ZUQrm5fxqVBPRJGFqcAY6FmuFgiQZsR5W28Wwxl&id=100064570308558
#จีน #อุซเบกิสถาน #เหรียญ #เหรียญมิตรภาพ #เซี่ยงไฮ้ #cctv #cgtn #cmg