In News

สารเคมีโรงงานรั่ว ชาวบ้านนครปฐม กรุงเทพผวากลิ่นเหม็นฟุ้งกระจาย



นครปฐม-ชาวกรุงฯ และชาญเมืองนครปฐม นนทบุรี วิตกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายข้ามหลายจังหวัด พบจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ อ.นครชัยศรี ผู้ว่าราชการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วโดยตอนนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบ สาเหตุและผลกระทบ

วันนี้ 22 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 06.15 น.ที่จังหวัดนครปฐม อ.นครชัยศรีผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เช้าตรู่ได้มีการออกมาแจ้งประกาศเตือนว่า โรงงานอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี ได้เกิดท่อสารเคมีรั่ว ส่งผลให้ทั้ง 3 บริเวณ อ.พุทธมณฑล อ.นครชัยศรี อ.สามพราน ประชาชนได้กลิ่นสารเคมีเหม็นไปทั่วพื้นที่และมีการแผ่กระจายไปถึงยังกรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี โรงเรียนหลายแห่งมีการประกาศเตือนให้นักเรียนและผู้ปกครองป้องกันตัวเองโดยด่วน

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ จำกัด เลขที่ 35/8 ม.4 ถ.เพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จุดเกิดเหตุ ทราบเบ้องต้นว่าสารดังกล่าว เป็น Hot oil down term DT1 รั่วไหล (เป็นสารกลุ่ม อะโรเมติกเบนซิน) บริเวณ ระบบการผลิตเม็ดพลาสติก ส่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบ cooling รั่วไหล หรืออาจจะเป็นสารกลุ่ม cupper sulfateหรือสารประกอบฟอกย้อม sulfer ครับ มีผลทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ถ้าในบริเวณที่เกิดเหตุความเข้มข้นสูงมีโอกาสเกิด การหายใจล้มเหลวจากการรวมตัวกับน้ำเกิดเป็นกรดแล้วหายใจไอกรดเข้าไป โดยกำลังรอตรวจสอบความเสียหายสาเหตุและผลกระทบในขณะนี้

เวลาประมาณ 10.30 น. นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นภายในโรงงาน โดยความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป