In Global

โดรน Wing Loong-2 ฝีมือจีนบินสำเร็จ สำรวจสภาพอากาศที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน Wing Loong-2 ซึ่งพัฒนาขึ้นเองในประเทศจีน  ประสบความสำเร็จในการบินทดสอบครั้งแรกในการสำรวจทางอุตุนิยมวิทยาที่ราบสูง ณ ที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตของประเทศจีน

เนื่องจากที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบตมีผลกระทบอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศจีน เอเชียตะวันออก และแม้แต่โลก การบินทดสอบในครั้งนี้ จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการปกป้องระบบนิเวศบนที่ราบสูงและการตอบสนองทางวิทยาศาสตร์ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ในระหว่างการทดสอบ จะมีการใช้เครื่องเรวิน (Rawinsonde) เครื่องวิทยุหยั่งอากาศเพื่อสแกนพื้นผิวแนวตั้งและใต้ชั้นบรรยากาศเหนือที่ราบสูงชิงไห่ – ทิเบต 

เที่ยวบินทดสอบยังส่งข้อมูลการสังเกตการณ์ รวมถึงการกระจายของระบบเมฆ โครงสร้างไอน้ำ สนามลม และพื้นผิวด้านล่างในแหล่งกำเนิดของแม่น้ำสามสาย (ในเขตซานเจียงหยวนซึ่งมีแม่น้ำแยงซี แม่น้ำเหลือง และหลานชาง)

นี่แสดงถึงความสำเร็จของการบินทดสอบครั้งแรกของจีนในการสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยาบนที่ราบสูงขนาดใหญ่ (UAV) บนที่สูงในประเทศที่พัฒนาขึ้นในประเทศ

การนำโดรนไปปฏิบัติภารกิจบนที่ราบสูงชิงไห่ - ทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ริเริ่มโดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (CMA)

ในอนาคต CMA ยังวางแผนที่จะดำเนินการทดสอบอีกหลายครั้งเกี่ยวกับ ธารน้ำแข็ง และแหล่งน้ำในภูมิภาค เพื่อสร้างระบบสังเกตการณ์บนท้องฟ้าโดยมี UAV ขนาดใหญ่เป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้มีข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับระบบนิเวศ การปกป้องที่ราบสูงและการตอบสนองทางวิทยาศาสตร์ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก
-----------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-09-19/China-s-large-UAV-completes-first-plateau-meteorological-test-flight--1dsi1c0uhRm/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid06iFfJzdWrZf3ErCJZHPiRzGCFtb47n5dmkCPrGPy5UQBErjqoQDYSNf2N4pJfnuEl&id=100064570308558
#จีน #อากาศยาน #ไร้คนขับ #UAV #โดรน #อุตุนิยมวิทยา #ที่ราบสูง #ทิเบต #ชิงไห่ #CCTV #CGTN #CMG