In Thailand

น้ำ3จังหวัดรวมตัวไหลลงสู่เขื่อนป่าสักฯส่อทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้ง



ลพบุรี-นายธนพล สุทธิชัชวาลย์ ปลัดอาวุโส ได้ลงไปดูพื้นที่ ที่กำลังจะถูกน้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอลำสนธิ ด้กล่าวว่าต้นทางของสายน้ำลำสนธิมาจาก3 สายน้ำ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ลพบุรี จ.ชัยภูมิและจ.นครราชสีมา รวบรวมก่อตัวกันลงสู่แม่น้ำป่าสัก ส่อ ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนพล สุทธิชัชวาลย์ ปลัดอาวุโส อำเภอลำสนธิจังหวัดลพบุรีเปิดเผยว่า ได้ลงไปดูพื้นที่ ที่กำลังจะถูกน้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี ได้กล่าวว่าต้นทางของสายน้ำลำสนธิมาจาก3 สายน้ำ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ลพบุรี จ.ชัยภูมิและจ.นครราชสีมา รวบรวมก่อตัวกันลงสู่แม่น้ำป่าสัก ที่ ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เพื่อไหลสู่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ อ.พัฒนานิคมต่อไป

นายธนพล สุทธิชัชวาลย์ ปลัดอาวุโสอำเภอลำสนธิ กล่าวต่ออีกว่าได้นำ ป.ป้องกันหรือ ป.ปาล์ม และป.ปกครอง หรือ ป.เต๋า ออกสำรวจเส้นทางของทางเดินของสายน้ำคลองลำสนธิ และลำน้ำสาขา เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ต้นทางน้ำจุดแรกของลำน้ำคลองลำสนธิที่ ต.กุดตาเพชรอ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี  จุด 2 ต้นทางน้ำจากน้ำตกน้ำโตน มาจาก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ และจุดที่ 3 คลองลำพญากลาง มาจากอ.เทพารักษ์จ.นครราชสีมา ซึ่งปี 2564ที่ผ่านมาได้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ของ อ.ลำสนธิเกิดจากมวลน้ำทั้ง 3 สาย 3 จังหวัด ขณะนี้

อ่างกุดเพชรมีน้ำประมาณ 98% ของความจุอ่างกำลังเปิดระบายประตูน้ำฉุกเฉิน อย่างเร่งด่วนลงมารวมกับสายน้ำจากชัยภูมิและโคราช ถ้าการพร่องน้ำจากอ่างกุดเพชร เป็นไปด้วยดีและฝนไม่ตกซ้ำมาอีก จะทำให้การระบายน้ำของคลองลำสนธิลงสู่แม่น้ำป่าสักอย่างเต็มกำลังก็จะไม่เกิดอุทกภัย อย่างรุนแรงเหมือนกับปีที่ผ่านมา ปลัดอาวุโส กล่าวในที่สุด

ทวีศักดิ์/ลพบุรี