Authority & Harm

ช้างป่าฤาไน65ตัวกรีฑาทัพยึดท่ากระดาน 'ไม่ใหญ่จริงถอยไป!!แนวโน้มมีเพิ่มอีก



ฉะเชิงเทรา-ทางช้างผ่าน คนต้องถอยหลังพากันยกโขยงเดินข้ามถนนในเขตพื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต แปดริ้วถึงกว่า 65 ตัว สร้างความตื่นตาจนทำให้เห็นถึงการเจริญพันธุ์ที่มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างเป็นทวีคูณอีกหลายเท่าตัว หลังพบในโขลงมีตัวเมียมากกว่าตัวผู้ถึงกว่าร้อยละ 90 ขณะช้างเด็กและวัยรุ่นพบมีปริมาณมากถึงร้อยละ 46 ร่วมอยู่ในฝูง 

วันที่ 28 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.59 น. ได้มีโขลงช้างป่าขนาดใหญ่เดินข้ามถนนที่บริเวณบ้านนางาม ม.19 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา บนทางหลวงชนบทที่ ฉช.4022 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมจาก อ.สนามชัยเขต ไปยังในเขตพื้นที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว และ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ช่วงระหว่างบ้านคลองเตยไปยังบ้านนายาว ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว) 

โดยภายในฝูงของช้างป่าโขลงนี้มีจำนวนประชากรประมาณ 65 ตัว ซึ่งมีทั้งช้างป่ารุ่นใหญ่และวัยเยาว์ ที่จับกลุ่มเดินก้าวผ่านตัดข้ามเส้นทางของคนสัญจรไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่ช้างฝูงนี้มีช้างน้อยจำนวนมากถึงเกือบ 30 ตัว ที่ต่างเดินเคลียคลอแอบแนบ ขนาบข้างซุกกายไปกับช้างผู้เป็นแม่ ท่ามกลางช้างพังรุ่นใหญ่วัยคุณยายที่มีร่างกายมหึมาเป็นผู้เดินนำกุยทางอยู่คู่หน้าจำนวน 2 ตัว ส่วนช้างพลายใหญ่มีเพียงแค่ 6 ตัวอยู่ในโขลงที่เดินคุมเชิงระวังหลังอยู่ที่ด้านท้ายของฝูง 

โดยพบเป็นช้างสีดอ 1 ตัว และมีงาคู่สมบูรณ์แบบ 5 ตัว แต่ที่น่าสนใจและอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนประชากรช้างป่าในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกมีประชากรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นทวีคูณ จนล้นออกไปหากินนอกเขตพื้นที่ป่า และทำให้เกิดปัญหาระหว่างคนกับช้าง ที่ต้องแย่งชิงพื้นที่กัน หลังจากพืชไร่และสวนเกษตรชาวบ้านถูกช้างบุกเข้ามากินทั้งยังทำลาย โดยพบว่าประชากรของช้างป่าส่วนใหญ่นั้นล้วนแต่เป็นช้างตัวเมีย 

ที่มีมากเกินกว่าร้อยละ 90 อยู่ภายในโขลง จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนประชากรช้างในเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนช้างพลายหนุ่มวัยรุ่น ที่กำลังเข้าสู่ช้างหนุ่มเต็มวัยมีเดินแทรกอยู่ที่ใจกลางโขลงเพียง 2 ตัว ขณะที่ชาวบ้านผู้ใช้เส้นทางต้องพากันหยุดรถ เพื่อรอคอยให้ช้างป่าเดินผ่านไปก่อน ในจุดที่ห่างไกลออกไปถึงกว่า 200 เมตร

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา